TOEFL Reading
Reading Time: 2 minutes

TOEFL Reading

ข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท Internet Base Testing (iBT) เป็นพาร์ทที่ต้องดึงความสามารถในการอ่านออกมาใช้อย่างหนักหน่วงพอสมควร นอกจากเรื่องความยาวของบทความที่ต้องอ่านแล้ว ยังต้องมาเจอด่านของคำศัพท์ที่บอกได้เลยว่า ท้าทายสุดๆ ใครที่กำลังเตรียมสอบและหนักอกหนักใจกับพาร์ทนี้อยู่ วันนี้เรานำข้อมูลดีๆมาฝากกันค่ะ

 

มารู้จักลักษณะข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT แบบคร่าวๆ กันก่อน

สำหรับข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT หรือพาร์ทการอ่านนั้น จะมีบทความให้เราอ่านทั้งหมด 3-4 บทความ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการสุ่มของโปรแกรมค่ะว่าเราจะได้กี่บทความ ซึ่งแต่ละบทความก็จะมีความยาวประมาณ 600-700 คำ โดยมากแล้วเนื้อหาในบทความมักจะเกี่ยวกับวิชาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา ส่วนเรื่องที่นำมาออกข้อสอบก็จะเกี่ยวกับสังคม ประวัตศาสตร์ ธุรกิจ สิ่งแวดล้อม หรือแนวๆมนุษยศาสตร์ ให้เวลาสำหรับทำข้อสอบราวๆ 60 – 100 นาที มีข้อคำถามทั้งหมด 30 – 40 ข้อ สิ่งที่ข้อสอบต้องการคือ ความสามารถในการจับใจความสำคัญของสิ่งที่อ่าน สามารถเข้าใจได้ถึงจุดประสงค์ของผู้เขียน นอกจากนี้ยังทดสอบเรื่องความสามารถในการเชื่อมโยง รวมไปถึงเรื่องของคำศัพท์ต่างๆ ด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็อย่าเพิ่งท้อใจไปก่อน เพราะเทคนิคในการทำข้อสอบของพาร์ทนี้ก็สามารถช่วยเราได้เยอะมากๆ และที่ไม่บอกไม่ได้เลยก็คือ ข้อสอบพาร์ทการอ่านจะเป็นพาร์ทเดียวที่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขคำตอบได้ แม้ว่าเราจะทำข้อสอบไปจนถึงหน้าสุดท้ายแล้วก็ตาม เทคนิคง่ายๆคือ กดตรงเมนู Review เพื่อดูคำตอบที่เราตอบไปแล้วทั้งหมด นอกจากจะช่วยเรื่องการกลับไปแก้ไขแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถเชคได้ด้วยว่ามีข้อไหนที่เราลืมตอบหรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ เมื่อเรากดข้ามพาร์ทไปทำข้อสอบพาร์ทอื่นแล้ว เราจะไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขคำตอบในพาร์ท Reading ได้แล้ว

 

ข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT มีเกณฑ์การให้คะแนนอย่างไร

สำหรับพาร์ทนี้ จะมีคะแนนเต็ม 30 โดยแบ่งได้เป็นเกณฑ์ต่างๆ ดังนี้

  • 24-30 คะแนน คือ ระดับ Advance
  • 18-23 คะแนน คือ ระดับ High-Intermediate
  • 4-17 คะแนน คือ ระดับ Low-Intermediate
  • 0-3 คะแนน คือ ระดับ Below-Intermediate

โจทย์คำถามในข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT จะมีทั้งแบบตอบถูกแล้วได้ข้อละ 1 คะแนน และแบบที่ต้องเลือกคำตอบพร้อมเรียงลำดับให้ถูก หากถูกต้องตามเงื่อนไขทั้ง 3 ข้อจะได้ 2 คะแนน แต่หากทำถูกต้องได้ 2 ข้อ จะได้ 1 คะแนน แต่หากตอบถูกน้อยกว่านี้ก็จะไม่ได้คะแนนเลย

 

เตรียมตัวอย่างไรดี ก่อนลงสนามสอบไปเจอกับ TOEFL Reading ประเภท iBT

การทำข้อสอบ TOEFL Reading นั้น จะต้องมีการเตรียมตัวก่อนสอบเป็นอย่างดี เพราะอย่างที่เรารู้กันแล้วว่า บทความที่ให้เราอ่านนั้นไม่ใช่บทความสั้น และคำศัพท์ก็มักจะเป็นกลุ่มคำศัพท์ที่แปลกตา เราอาจจะไม่ได้พบบ่อยนักในชีวิตประจำวัน ดังนั้น การเตรียมตัวอย่างแรกที่ต้องทำเลยคือ การทำแบบฝึกหัดล่วงหน้า เพื่อให้เราจับไต๋ข้อสอบให้ได้ก่อนว่าข้อสอบนั้นออกแนวไหน ลักษณะคำถามเป็นอย่างไร ต้องทำเร็วแค่ไหนจึงจะเก็บรายละเอียดและทำได้ครบทุกข้อหรือให้ได้มากที่สุด และอย่าลืมที่จะจับเวลาจริงๆ ด้วยในตอนที่เราฝึกทำ เพื่อที่เราจะได้ทราบว่าเราทำช้าไปหรือเปล่า และต้องไม่ลืมที่จะศึกษาคำศัพท์ไว้เยอะๆ ด้วย

 

ตัวอย่างคำถามที่มักจะออกสอบเป็นประจำ

ลักษณะของคำถามในข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT ที่เรามักจะต้องเจอแน่ๆเลยคือ คำถามที่ต้องการให้เราเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดลงไป เช่น “The word …. “คำศัพท์ต่างๆ”…….in the passage is close in meaning to” ซึ่งหากเจอคำถามประมาณนี้ก็จะต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด หรือลักษณะคำถามอีกแบบคือ ให้เรานำประโยคที่โจทย์ให้มา นำไปวางในตำแหน่งที่ถูกต้อง และคำถามอีกรูปแบบหนึ่งที่เราจะได้เจอแน่ๆ คือ คำถามที่ต้องการทดสอบทักษะการสรุปใจความของเรา ซึ่งคำถามข้อนี้เองค่ะที่จะมีคะแนนสูงถึง 2 คะแนนเลยทีเดียว โดยลักษณะคือ ให้เราเลือกประโยคที่ให้มานำไปจัดลำดับให้ถูกต้องนั่นเอง ตัวอย่างโจทย์เช่น “An introductory sentence for a brief summary of the passage is provided below. Complete the summary by selecting the THREE answer choices that express the most important ideas in the passage. Some sentences do not belong in the summary because they express ideas that are not presented in the passage or are minor ideas in the passage. This question is worth 2 points.” เป็นต้น

 

TOEFL Reading ประเภท iBT มีเทคนิคการทำข้อสอบอย่างไรบ้าง

ก่อนการลงสนามสอบจริง เราแทบจะปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่า เทคนิคการทำข้อสอบนั้นสำคัญมากๆ สำหรับ TOEFL Reading เราควรจะเตรียมเทคนิคตัวช่วยไว้บ้างเพื่อให้การสอบนั้นง่ายมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากการทำแบบฝึกหัดแล้ว การเข้าไปฝึกทำข้อสอบผ่านออนไลน์คอมพิวเตอร์หรือผ่านแอพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ที่ชื่อว่า “TOEFL Go” ก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราคุ้นเคยกับหน้าตาของโปรแกรมข้อสอบนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเทคนิคการทำข้อสอบอื่นๆ เช่น การที่เราควรจะเริ่มอ่าน Passage ด้วยการ Skim เพื่อให้เห็นภาพรวมของบทความ ซึ่งจะช่วยให้เกิดไอเดียต่างๆได้ง่าย โดยเน้นไปที่ส่วนแรกๆ ของบทความ ประโยคแรกๆของแต่ละย่อหน้า และส่วนท้ายของบทความนั้น เรียกง่ายๆว่า ไม่เน้นเก็บราละเอียด แต่เน้นให้เห็นภาพรวมทั้งหมด เทคนิคการอ่านคำถามก่อนแล้วค่อยมาหาคำตอบ และอีกเรื่องที่ต้องระวังคือ คำศัพท์ เพราะคำศัพท์หนึ่งคำอาจมีได้หลายความหมาย ดังนั้น หากไม่อยากพลาดคะแนนในข้อที่ถามเรื่องคำศัพท์ ก็ต้องพยายามเดาศัพท์จากบริบทด้วยนั่นเอง

toefl reading ibt

แนะนำแหล่งฝึกทำข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT

การฝึกทำข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT หลายๆคนต่างอยากทำข้อสอบที่ใกล้เคียงข้อสอบจริงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระดับความยากง่ายของข้อสอบ และรูปแบบการทำข้อสอบเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้ได้มากที่สุด แน่นอนว่าเราต้องนึกถึงการทำข้อสอบในคอมพิวเตอร์แน่ๆ เพราะข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT ต้องทำข้อสอบในคอมพิวเตอร์ ดังนั้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำช่องทางการเข้าไปฝึกทำข้อสอบในเว็บไซต์ของ ETS โดยตรงกัน ดังนี้ค่ะ

  1. เริ่มต้นจากการเข้าไปที่เว็บไซต์ของ ETS ในหน้าของ TOEFL iBT คือ www.ets.org/toefl แล้วเลือกเมนู “Free Practice Test”
  2. คลิกคำว่า “Launch the TOEFL iBT Free Practice Test.” จากนั้นก็จะพบกับโปรแกรมการฝึกทำข้อสอบ ดังรูป

toefl reading ibt

เราจะเห็นได้ว่า ในหน้าต่างของตัวข้อสอบจะมีเมนูด้านบนที่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขคำตอบได้ด้วย ใครที่กำลังกังวลกับข้อสอบ TOEFL Reading ประเภท iBT อยู่ ก็ลองเข้าไปฝึกฝนกันได้เลยค่ะ

 

รายละเอียดเพิ่มเติม
Scroll to Top