fbpx

GED เชียงใหม่

GED เชียงใหม่
Reading Time: 2 minutes

สอบ GED เชียงใหม่

สำหรับการสอบ GED ย่อมาจาก General Educational Development ด้วยลักษณะการสอบที่ต้องการให้ผู้เรียนระดับ ม.ปลาย สามารถเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้น การสอบ GED คือ การสอบวัดผลและประเมินความรู้ความสามารถสำหรับผู้ที่อยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายว่าดีพอจะเข้ามหาวิทยาลัยโดยไม่จำเป็นต้องเรียนต่อจนจบหลักสูตรหรือไม่ เท่ากับว่าน้อง ๆ ซึ่งเรียนอยู่ในระดับ ม.ปลาย หากมั่นใจในความเก่งของตนเองก็สามารถสอบได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเรียนต่อจนจบ ม.6 หากสอบผ่านตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดเอาไว้ ตรงนี้เป็นแนวทางของหลักสูตรสอบเทียบระดับชั้นมัธยมปลาย ของประเทศสหรัฐฯ

 

สอบ GED เชียงใหม่ มีวิชาอะไรบ้าง

การสอบเพื่อเทียบชั้นเรียนเข้าต่อในระดับอุดมศึกษา จำเป็นต้องคัดสรรผู้ที่มีความสามารถมากที่สุด ดังนั้นข้อสอบที่ออกมาจะเป็นแนวทางในการวัดความรู้ของผู้เรียน หากใครทำได้ก็เข้า GED จุฬา, GED ธรรมศาสตร์, มศว. GED และมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่น ๆ ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาในการเรียน 3 ปีในระดับชั้น high school ลองมาดูกันว่าข้อสอบนั้นมีเนื้อหาอะไรกันบ้าง

วิชา Mathematics Reasoning

ใช้เวลาในการสอบ 120 นาที ข้อสอบแยกออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ห้ามใช้เครื่องคิดเลข แต่ส่วนที่ 2 สามารถใช้เครื่องคิดเลขในการคำนวณคำตอบได้ รูปแบบการสอบมีทั้งแบบตัวเลือก, เลือกคำมาใส่, เติมคำในช่องว่าง

วิชา Social Studies

มีเวลาในการสอบประมาณ 75 นาที จำนวนข้อสอบประมาณ 30 ข้อ มีแค่ส่วนเดียวจึงทำต่อได้เรื่อย ๆ เน้นหนักไปในเรื่องสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ทางฝั่งอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก ดังนั้นความรู้รอบตัวเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ในการสอบวิชานี้

วิชา Science

เวลาในการทำข้อสอบประมาณ 95 นาที ทำข้อสอบราว ๆ 35-40 ข้อ มีส่วนเดียวจึงทำต่อเนื่องได้เลย ซึ่งเนื้อหาก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั่วไปจนถึงขั้นเจาะลึก เช่น ระบบไหลเวียนโลหิต, วิเคราะห์ผลการทดลอง, เคมี, ฟิสิกส์, โลกและอวกาศ, ระบบห่วงโซ่อาหาร ฯลฯ

วิชา Reasoning Through Language Arts (RLA)

มีระยะเวลาการสอบทั้งสิ้น 120 นาที แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 อ่านเนื้อหาทั้งหมดของข้อสอบแล้วเลือกตอบคำถามจากตัวเลือก ส่วนที่ 2 เป็น essay เขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับโจทย์ โดยเขียนราว ๆ 2 หน้ากระดาษ เคล็ดลับง่าย ๆ คือ แบ่งย่อหน้าออกให้เยอะ ๆ ในแต่ละเรื่อง รวมถึงต้องเขียนให้มากที่สุดเกิน 400 คำ ส่วนที่ 3 มีเนื้อเรื่องให้อ่านและตอบคำถามแต่รายละเอียดยิบย่อยจะเยอะและเจาะลึกมากกว่าส่วนที่ 1

GED เชียงใหม่
GED เชียงใหม่

 

รีวิวสนามสอบ GED เชียงใหม่ ต้องสอบที่ไหน

ชาวเชียงใหม่หรือคนในพื้นที่ใกล้เคียง สามารถเลือกไปสอบ GED กันได้ใกล้ ๆ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางและค่าใช้จ่ายเพื่อเข้ามาถึงกรุงเทพฯ ซึ่งใครที่ตั้งใจเอาไว้แล้วว่าต้องการเทียบสอบเพื่อความรวดเร็วก็ไปกันศูนย์สอบ Movaci Technology 420/11-13 ถนนช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่สอบประจำจังหวัดที่กล้าการันตีได้เลยว่ามีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือ สามารถนำเอาผลการสอบไปสมัครเรียนต่อได้ทันที ด้วยความที่ไม่จำเป็นต้องไปไกลจึงมีเวลาสำหรับเตรียมตัวสอบเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังประหยัดเงินในกระเป๋าไม่ต้องเสียค่ารถ ค่าที่พัก และอื่น ๆ เพื่อเข้าไปสอบให้ยุ่งยากอีกด้วย แค่ผู้ปกครองพาไปสอบใกล้ ๆ ในสถานที่ที่กำหนดเอาไว้เท่านั้น

 

ต้องการสมัครสอบ GED เชียงใหม่ ทำอย่างไร

หากมั่นใจว่าตนเองมีความพร้อมพอที่จะสมัคร GED แล้วเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษาได้ทันที สามารถสมัคร GED เชียงใหม่ ผ่านทางเว็บไซต์ www.ged.com ได้เลย วิธีไม่ยุ่งยากเริ่มจากสร้าง account ตามที่ทางเว็บระบุโดยการใช้อีเมล์ส่วนตัว กรอกรายละเอียดส่วนตัวต่าง ๆ รวมถึงเลขที่บัตรประชาชน จากนั้นทำการลงทะเบียนชำระค่าสอบด้วยบัตรเครดิต / เดบิต เท่านี้ก็เลือกสอบ GED เชียงใหม่ได้ทันที อย่างไรก็ตามการสมัครสอบ ผู้สมัครต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี (กรณีอายุ 16-17 ปี ต้องมีผู้ปกครองยืนยัน) ทางด้านคนที่ลงทะเบียนเตรียมสอบไว้แล้วติดปัญหา ไม่สะดวกไปสอบตามวัน-เวลาที่ลงไว้ สามารถทำการเปลี่ยนวันสอบโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ทั้งนี้ต้องดำเนินการล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ก่อนถึงวันสอบจริง ส่วนคนที่ไม่ต้องการสอบแล้วก็ยกเลิกได้ภายใน 24 ชั่วโมง เช่นกัน โดยทางศูนย์จะคืนเงินเข้าทางบัตรที่ชำระมาเต็มจำนวน

 

ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับการสอบ GED เชียงใหม่

ปกติจะมีการจัดสอบเป็นประจำทุกวัน พร้อมเลือกเวลาสอบได้ตามเหมาะสม (ในเวลาทำการ) ผลการสอบรู้ทันทีเมื่อสอบเสร็จ แต่ผลสอบเบื้องต้นที่ได้นั้นจะยังไม่มีมหาวิทยาลัยใดรับ ต้องรอเอกสารตัวจริงส่งจากประเทศสหรัฐฯ ซึ่งมีวิธีส่ง 2 แบบคือ

  • ส่งแบบปกติ ใช้ระยะเวลาในการรอ 5-6 สัปดาห์
  • ส่งแบบเร่งด่วน ใช้ระยะเวลาในการรอ 1-2 สัปดาห์

ด้านค่าใช้จ่ายในการสอบ GED ราคา 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ / วิชา เฉลี่ยเป็นเงินไทยตกประมาณ 1,800 – 2,000 บาท สามารถเทียบได้จากอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงเวลาสมัคร มั่นใจว่าการสอบนี้จะทำให้ผู้ที่ทำคะแนนได้ตามเกณฑ์เข้าเรียนกับมหาวิทยาลัยชื่อดังได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องเสียเวลาเรียน ม.ปลาย อีกหลายปี แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของระดับคะแนนตามที่กล่าวไปด้วย ถ้าทำได้ก็ไร้ปัญหา

 

เกรด GED คืออะไร แบ่งออกเป็นอย่างไรบ้าง

ข้อดีของการสอบคือเมื่อสอบเสร็จจะรู้คะแนน หรือ เกรด GED คือ แบ่งออกเป็นระดับตามรายวิชาที่สอบตั้งแต่ 100 – 200 คะแนน หากต้องการทำคะแนนให้ผ่านและเข้าเรียนต่อได้ควรอยู่ที่ 145 คะแนน ขึ้นไป เมื่อสอบได้ตามกำหนดก็จะมีใบรับรอง GED Diploma and Transcript ผ่านทางอีเมล์ แต่ด้วยมหาวิทยาลัยของเมืองไทยไม่มีการใช้ใบยืนยันผ่านทางอีเมล์ ผู้สอบจึงต้องขอเอกสารตังจริงกับทางสถาบัน ด้วยการ “Request” ให้จัดส่งตามที่อยู่ หากคะแนนสอบยังไม่ดี หรือไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดสามารถทำการสอบซ่อม หรือสอบเพื่อเพิ่มคะแนนในรายวิชานั้น ๆ ได้ ซึ่งการสอบครั้งที่ 2 และ 3 ลงทะเบียนสอบได้ทันที ส่วนใครสอบครั้งที่ 4 เป็นต้นไป ต้องเว้นระยะเวลาจากรอบก่อนหน้าอย่างน้อย 60 วัน เพราะฉะนั้นจึงต้องพิจารณาและตัดสินใจให้ดีว่าตนเองมีความรู้ ความสามารถในการสอบมากพอหรือยัง ไม่อย่างนั้นจะต้องเสียเวลาและเสียเงินค่าสมัครโดยใช่เหตุ ยิ่งถ้าสอบไม่ผ่านก็ต้องสอบซ่อมอีก แต่ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยได้เลย

 

เตรียมตัวสอบ GED เชียงใหม่ อย่างไรให้มีโอกาสผ่านมากขึ้น

ทั้งหมดที่กล่าวมาเชื่อว่าคงพอให้เข้าใจเกี่ยวกับการสอบ GED คืออะไร แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ใช่แค่ความรู้พื้นฐานเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเข้าใจถึงแนวทางการสอบและวิธีทำให้ตนเองสามารถสอบผ่านได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ จึงควรต้องมีการเตรียมตัวที่ถูกต้อง ลองมาดูกันว่าหากต้องการสอบให้ได้คะแนนดี ๆ มีวิธีไหนเหมาะสำหรับทุก ๆ คนบ้าง

  • เลือกสถาบันติวเตอร์ที่มีมีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ เพราะจะช่วยบอกเทคนิคต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจและนำเสนอสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ยิ่งการได้ติวเตอร์ดี ๆ มากเท่าไหร่จะยิ่งทำให้รู้และนำเอาไปใช้ระหว่างการสอบได้จริง อย่าลืมว่าค่าใช้จ่าย GED ราคาพอสมควรในแต่ละรายวิชา เพื่อความมั่นใจและทำให้เป้าหมายของตนเองชัดเจน จ่ายเงินเพิ่มอีกสักนิดเพื่อให้เรียนกับคอร์สดี ๆ เตรียมพร้อมเพื่อการสอบและสามารถเข้าสอบได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลใด ๆ ทั้งสิ้น
  • พยายามทบทวนเนื้อหาต่าง ๆ ให้ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาทั่ว ๆ ไปที่หาข้อมูลมาได้ รวมถึงคอร์สที่เข้าเรียน เพราะข้อสอบในแต่ละครั้งก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไม่มีอะไรตายตัวแน่นอน หากไม่มีความรู้ที่มากพอ โอกาสการสอบผ่านก็เป็นเรื่องยากมากขึ้น ซึ่งการทบทวนเนื้อหาต้องจัดแบ่งเวลาให้เหมาะสม แล้วตั้งใจทำอย่างเต็มที่ มีการทดสอบตนเองบ่อย ๆ จะช่วยให้รู้ว่ายังมีจุดด้อยตรงไหนและพยายามเพิ่มขีดความสามารถเข้าไปให้มากขึ้น เท่านี้การสอบก็ไม่ยากอย่างที่คิดใครก็สามารถสอบผ่านได้ง่าย ๆ
  • พยายามไม่เครียดกับการสอบ จริง ๆ แล้วความเครียดกับการสอบดูเหมือนเป็นของคู่กัน แต่ถ้ายังคิดวนเวียนอยู่จะทำให้เสียสมาธิไปเปล่า ๆ จึงอยากเน้นย้ำว่าอย่าพึ่งไปเครียดกับสิ่งที่ยังไม่เกิด ให้ค่อย ๆ วางแผนตนเอง หรือแบ่งเวลาเพื่อเสริมกิจกรรมบางอย่างให้สมองได้ผ่อนคลาย ไม่จำเป็นต้องนั่งอ่านทบวนทั้งวันทั้งคืน เอาแค่เหมาะสมที่สมองและร่างกายสามารถยอมรับได้ แค่นี้ก็จะทำให้คลายกังวลและสอบผ่านได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมแน่ ๆ
  • บริหารตนเองให้ดีก่อนการสอบ หลาย ๆ คนแม้เตรียมตัวมาดีแค่ไหนก็อาจเกิดความผิดพลาดจนเสียโอกาสในการสอบไป ดังนั้นจึงต้องพยายามบริหารจัดการตนเองให้ดี ไม่มีการนัดซ้ำซ้อนกับอย่างอื่น เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการสอบให้พร้อม เผื่อเวลาการเดินทางไว้บ้างเพราะไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ หากทำได้แบบนี้รับรองว่าจะเรียนจบได้เร็วขึ้น และสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการได้จริง

 

 

มองหาติวเตอร์สอบ GED เชียงใหม่ ต้อง CHULATUTOR

สำหรับคนที่กำลังมองหาติวเตอร์ GED เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความสามารถให้กับตนเอง เข้ามาได้เลยที่ CHULATUTOR สถาบันติวเตอร์ชื่อดังใจกลางสยาม การันตีมาตรฐานคอร์สการเรียนการสอนที่จะช่วยให้ทุกคนสอบผ่านง่ายขึ้นกว่าเดิม หลักสูตรทุกอย่างคิดค้นขึ้นมาเพื่อรูปแบบการทดสอบนี้โดยเฉพาะ สอนผ่านติวเตอร์ที่มีประสบการณ์ เพื่อความมั่นใจใครที่กำลังคาดหวังกับการสอบครั้งนี้มาก ๆ ห้ามพลาดในการเข้ามาเป็นผู้เรียนที่นี่เด็ดขาด มีรูปแบบการเรียนที่หลากหลาย ทั้งการเรียนกับสถาบันโดยตรง เข้าเรียนตามเวลาที่กำหนด สอนผ่านติวเตอร์แบบกลุ่มเล็ก จึงเข้าใจเนื้อหาได้มากกว่าเดิม แต่ถ้าใครจริงจังสุด ๆ ต้องการรู้เทคนิคเยอะ ๆ จะเลือกเรียนแบบตัวต่อตัวก็ได้ แต่สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด บ้านไกล มีปัญหาเรื่องการเดินทาง สามารถเลือกเรียนคอร์สออนไลน์ได้ผ่านโปรแกรมวิดีโอคอล ไม่ว่าจะเป็น Skype, Line, Zoom เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น จะเรียนแบบสด ๆ กับผู้สอนที่กำลังสอนหรือเรียนตัวต่อตัวเพื่อความมั่นใจที่มากขึ้นก็ไม่มีปัญหา  ในส่วนของติวเตอร์ที่ จุฬาติวเตอร์ ทุก ๆ คนจะมีบททดสอบอยู่เป็นประจำจากทางสถาบันเพื่อให้มั่นใจว่า แนวทาง ความรู้ หรือเทคนิคต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้สอนผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีเพื่อให้ทุกคนได้ความรู้กลับไปและใช้งานได้อย่างเหมาะสม มีผลคะแนนสอบที่ดีตามเป้าหมายของตนเอง ตรงนี้ทาง CHULATUTOR เน้นย้ำสุด ๆ เพราะทุกคนที่เลือกเข้ามาเรียนย่อมมีความคาดหวัง ดังนั้นมาติวกับที่นี่จะช่วยเพิ่มพลังและความรู้ให้กับทุกคนได้ชัวร์

 

Related Posts