fbpx

GED ตาก

GED ตาก
Reading Time: 2 minutes

สอบ GED ตาก

การสอบ GED ย่อมาจาก General Educational Development ซึ่งแปลในความหมาย การสอบ GED คือ การสอบเทียบชั้นตามหลักสูตรของอเมริกา เพื่อให้คนที่ต้องการเรียนลัดจากระดับ ม.ปลาย ก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผู้เรียนอาจอยู่ในระดับ ม.4 ม.5 หรือ ม.6 แต่มีความรู้ความสามารถมากพอในการเข้าเรียนระดับอุดมศึกษา จึงไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนตามเกณฑ์ปกติ ซึ่งการสอบ GED ตาก ก็เป็นอีกสถานที่สอบดี ๆ ซึ่งทำให้น้อง ๆ ผู้สนใจไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปถึงกรุงเทพฯ โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือและจังหวัดใกล้เคียง หากสอบได้ตามเกณฑ์คะแนนที่ระบุก็มีสิทธิ์ใช้ GED เข้าจุฬาฯ, เรียนธรรมศาสตร์อินเตอร์  GED หรือ มศว. GED ก็ได้

 

สอบ GED มีวิชาอะไรบ้าง

แม้การเรียนอย่างรวดเร็วจากระดับ ม.ปลาย เข้าสู่ระดับอุดมศึกษาผ่านการสอบนี้จะเหมือนง่าย ทว่าจริง ๆ แล้วข้อสอบที่ใช้นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ถ้าหากใครทำได้จริงระยะเวลา 3 ปีที่ไม่ต้องเรียนต่อในชั้น ม.ปลาย จะสามารถนำเอาไปพัฒนาชีวิตด้านอื่น ๆ ได้อีกเยอะ ลองมาดูกันว่าข้อสอบ GED ยากไหม มีอะไรให้น้อง ๆ ต้องนำเอาความรู้มาใช้บ้าง

วิชา Mathematics Reasoning

GED Math คือการสอบเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ให้เวลาสอบประมาณ 120 นาที ข้อสอบถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 ห้ามใช้เครื่องคิดเลข (แต่ตัวเลขไม่ได้ยาก) ส่วนที่ 2 นำเอาเครื่องคิดเลขเข้ามาใช้งานได้ปกติ ส่วนแนวทางในการสอบมีทั้งแบบตัวเลือก, เลือกคำมาใส่, เติมคำในช่องว่าง

วิชา Social Studies

ระยะเวลาการสอบประมาณ 75 นาที กับข้อสอบราว 30 ข้อ ตัวข้อสอบเป็นส่วนเดียวทำต่อกันได้เลย เน้นเนื้อหาด้านสังคม ประวัติศาสตร์ การเมือง เศรษฐกิจ ภูมิศาสตร์ ทางฝั่งอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก จึงต้องมีความรู้รอบตัวบ้าง

วิชา Science

GED Science คือ การสอบด้านวิทยาศาสตร์ เวลาในการสอบทั้งหมด 95 นาที จำนวนข้อสอบราว ๆ 35-40 ข้อ เป็นส่วนเดียวทั้งหมด สามารถทำต่อไปได้เรื่อย ๆ เนื้อหาก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงเจาะลีก เช่น ระบบไหลเวียนโลหิต, วิเคราะห์ผลการทดลอง, เคมี, ฟิสิกส์, โลกและอวกาศ, ระบบห่วงโซ่อาหาร ฯลฯ

วิชา Reasoning Through Language Arts (RLA)

มีเวลาสอบทั้งหมด 120 นาที แยกออกได้ 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 อ่านเนื้อเรื่องให้เข้าใจจากนั้นเลือกตอบคำถามจากตัวเลือก ส่วนที่ 2 เป็น essay ต้องเขียนบรรยายรายละเอียดต่าง ๆ จากโจทย์ที่ได้รับ โดยเขียนราว ๆ 2 หน้ากระดาษ เทคนิคแนะนำ ใส่ย่อหน้าของแต่ละเรื่องแยกจากกัน และพยายามเขียนให้ได้เกิน 400 คำ และ ส่วนที่ 3 มีเนื้อเรื่องให้อ่านแล้วจึงตอบคำถาม ซึ่งเนื้อหาและความยากจะมากกว่าส่วนที่ 1

GED ตาก
GED ตาก

รีวิวสนามสอบ GED ตาก ต้องสอบที่ไหน

สำหรับคนที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียงหรืออยู่ในจังหวัดตาก แล้วมีความประสงค์ต้องการสอบเทียบเพื่อให้จบระดับ ม.ปลายเร็วขึ้น สามารถเลือกเดินทางไปสอบกันได้ที่ Thabyay Education อ.แม่สอด จ.ตาก นี่คือสถานที่เดียวซึ่งมีการจัดสอบอย่างเป็นทางการ การันตีมาตรฐานการสอบใช้งานได้จริง ทำให้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเข้ามาถึงกรุงเทพ อีกทั้งยังไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย สามารถนำเอาเวลาที่มีไปใช้ในการติวเพื่อสอบให้ผ่านได้สบาย ๆ ใครที่มีความประสงค์ต้องการสอบเพื่อเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาเข้าไปสอบที่นี่กันได้เลย

 

ต้องการสมัครสอบ GED ตาก ทำอย่างไร

เมื่อรู้แล้วว่าการสอบ GED ตากสามารถทำได้ที่ไหน คนที่มั่นใจว่าตนเองมีความรู้ความสามารถมากพอ พร้อมที่จะเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยสามารถสมัครสอบกันได้ที่ www.ged.com ขั้นตอนง่าย ๆ เริ่มจากการสร้าง account ด้วยอีเมล์ของตนเอง จากนั้นก็ทำตามรายละเอียดต่าง ๆ ที่ทางเว็บระบุไว้ ใส่ข้อมูลของผู้สอบ เลขที่บัตรประชาชนลงไป ซึ่งการชำระเงินนั้นสามารถทำได้ทั้งบัตรเครดิตและเดบิต เมื่อทำตามขั้นตอนเรียบร้อยก็ให้เลือกสถานที่สอบจังหวัดตากได้เลย

อย่างไรก็ตามผู้ที่สมัครสอบต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี (ในกรณีอายุ 16-17 ปี ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง) ขณะที่ผู้ลงทะเบียนสอบไว้เรียบร้อย ทว่าติดปัญหา ไม่สามารถเดินทางไปสอบได้ตามวัน-เวลากำหนด สามารถเลื่อนการสอบออกไปได้แต่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับคนที่มีปัจจัยอื่น ๆ ไม่สามารถสอบได้แล้ว ก็สามารถยกเลิกการสอบได้แต่ต้องทำภายใน 24 ชั่วโมง เช่นกัน ทางสถาบันจะมีการคืนเงินที่สมัครสอบไปให้แบบเต็มจำนวนผ่านบัตรที่ชำระเข้ามา

 

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสอบ GED ตาก

อย่างที่กล่าวไปว่าการสอบนี้เป็นรูปแบบที่ทางสหรัฐฯ กำหนดขึ้นมา ซึ่งสถานที่สอบแต่ละแห่งจะเปิดให้สอบได้ทุกวัน เลือกช่วงเวลาในการสอบได้ด้วยตนเองตามเวลาที่ทางศูนย์เปิดทำการ เมื่อผ่านการสอบแล้วจะมีผลคะแนนออกมาทันที แต่ยังไม่สามารถใช้เพื่อยื่น GED เข้ามหาวิทยาลัยได้ ทั้งนี้การได้รับอีเมล์ยืนยันผลการสอบก็ยังนำไปใช้ยื่นสมัครเรียนไม่ได้เช่นกัน เพราะต้องรอเอกสารตัวจริงที่ส่งมาจากประเทศสหรัฐฯ โดยมีการส่ง 2 รูปแบบ

  • ส่งแบบธรรมดา ใช้ระยะเวลาการส่งประมาณ 5-6 สัปดาห์
  • ส่งแบบเร่งด่วน ใช้ระยะเวลาในการส่งประมาณ 1-2 สัปดาห์

ค่าใช้จ่ายในการสอบ GED ราคาตกประมาณ 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตีเป็นเงินไทยคร่าว ๆ 1,800 – 2,000 บาท อยู่ที่ว่าอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นอย่างไร ผลการสอบที่ได้รับเมื่อมีเอกสารตัวจริงแล้วนำไปใช้ยื่นเพื่อเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยดัง ๆ ของเมืองไทยหรือหลาย ๆ สถาบันในต่างประเทศได้เลย ใครที่คิดว่าตนเองมีความสามารถ เรียนจบได้เร็วขึ้น ก็เลือกไปสอบทันที

 

เกรด GED คืออะไร แบ่งออกเป็นอย่างไรบ้าง

เมื่อการสอบเสร็จสิ้นลง ผู้เข้าสอบทุกคนจะรู้คะแนนของตนเองทันที โดยทั่วไปคะแนนสอบ หรือ เกรด GED คือการแบ่งออกตามรายวิชาที่ได้สอบทั้งหมดระหว่าง 100 – 200 คะแนน ซึ่งคนที่สอบผ่านควรมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 145 คะแนน เมื่อทำได้ตามเกณฑ์ที่ทางศูนย์สอบระบุก็จะมีการออกเอกสาร GED Diploma and Transcript เป็นเครื่องยืนยันผ่านทางอีเมล์ แต่สำหรับคนที่ต้องการนำไปยื่นสอบกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จำเป็นต้องรอเอกสารตัวจริงจัดส่งมาจากสหรัฐฯ ตามที่ระบุเอาไว้ด้านบน แต่ถ้าใครยังสอบไม่ผ่าน หรือต้องการสอบใหม่เพื่อเพิ่มคะแนนให้กับตนเองก็สามารถทำได้ตามรายวิชาที่คะแนนต่ำ ๆ โดยการเลือกสอบครั้งที่ 2 และ 3 จะลงทะเบียนได้ทันที แต่ถ้าหากใครสอบแล้วยังไม่ผ่าน เมื่อมีการสอบครั้งที่ 4 เกิดขึ้น จะต้องเว้นระยะเวลาจากการสอบครั้งล่าสุด 60 วัน จึงจำเป็นต้องมีความตั้งใจและพยายามทำคะแนนให้ดีที่สุด เนื่องจากการสอบนี้ต้องใช้ความรู้ต่าง ๆ เข้ามาใช้งานร่วมกัน สำหรับคนที่ยังไม่มั่นใจว่าตนเองจะสอบผ่านหรือไม่ แนะนำอย่าพึ่งรีบสมัครให้เสียเงินแต่ลองทบทวนเนื้อหาความรู้ต่าง ๆ ที่มีให้ชัวร์ก่อนว่ามีความพร้อมแค่ไหน ถ้ายังไม่พร้อมก็เตรียมตัวให้ดีขึ้นกว่าเดิม

 

เตรียมตัวสอบ GED ตากอย่างไร ให้มีโอกาสผ่านมากขึ้น

ทั้งหมดที่กล่าวมาช่วยให้เข้าใจมากขึ้นกว่าการสอบ GED คืออะไร แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับคนที่ความคาดหวัง หรือต้องการสอบเพื่อเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยด้วยอายุยังน้อย ก็จำเป็นต้องรู้วิธีเตรียมตัวที่ถูกต้อง เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบของตนเองให้ได้ตามเกณฑ์คะแนนที่ระบุเอาไว้ และนำไปสมัครต่อทันที มาดูว่ามีวิธีเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

  • ต้องมีการติวกับสถาบันติวเตอร์ที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐานในการสอนชัดเจน อย่าลืมว่าแค่การมีความรู้พื้นฐานทั่วไปในวิชานั้น ๆ อาจไม่เพียงพอต่อการสอบ จึงจำเป็นต้องให้ติวเตอร์คอยช่วยเหลือในด้านเทคนิค เคล็ดลับ ทริคต่าง ๆ เพราะการเรียนกับคอร์สเหล่านี้จะช่วยเปิดความรู้ใหม่ ๆ และเรื่องราวอีกมากมายเกี่ยวกับการสอบที่น้อง ๆ หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน อย่าลืมว่าการสอบ GED ราคาหลักพันบาทในทุก ๆ วิชา เพิ่มเงินเพื่อลงทุนอีกนิดหน่อยจะได้สอบครั้งเดียวผ่านไปเลย ไม่ต้องเสียเวลาจ่ายเงินสอบซ่อมอยู่เรื่อย ๆ
  • ทบทวนเนื้อหาต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่เนื้อหาในการติวหรือเนื้อหาที่ตนเองมีอยู่แล้วเท่านั้น แต่จำเป็นต้องเพิ่มเติมรายละเอียดต่าง ๆ เข้าไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่กำลังมีสถานการณ์น่าสนใจเกิดขึ้นกับโลก บางทีเนื้อหาเก่า ๆ ที่เคยใช้สอบมาอาจไม่ได้ตรงกับการสอบครั้งใหม่เสมอไป จึงต้องรู้ว่าควรหาข้อมูลได้จากตรงไหน ช่วยเพิ่มทักษะและโอกาสในการสอบผ่านได้มากขึ้นกว่าเดิม จัดเวลาของตนเองให้ดี รับรองว่ายังไงการสอบก็ไม่ยากจนเกินไป
  • จัดการความเครียดของตนเองให้เป็น เข้าใจดีว่าทุก ๆ การสอบไม่ว่าใครต่างก็ต้องมีเรื่องเครียดกันทั้งสิ้น แต่จะรู้วิธีจัดการให้มันออกไปได้อย่างไร เริ่มแรกต้องแบ่งเวลา ไม่ใช่การนั่งอ่าน นั่งทบทวนอยู่ตลอด แต่ควรมีช่วงที่ผ่อนคลาย ทำกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อให้สมองได้ปลอดโปร่งบ้าง การทำแบบนี้นอกจากช่วยให้เครียดน้อยลงสมองยังรับสิ่งใหม่ ๆ ได้มากขึ้นด้วย
  • เตรียมพร้อมสำหรับการสอบ ท้ายที่สุดต้องมีการเตรียมพร้อมเพื่อสอบให้เหมาะสม เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ เคลียร์วัน-เวลาของตนเองอย่าให้ไปชนกับกิจกรรมอื่น ๆ แม้จะเลื่อนสอบได้ก็จริงแต่เมื่อตั้งใจเอาไว้แล้วก็ควรสอบให้เสร็จจะได้ทำอย่างอื่นต่อได้

 

 

มองหาติวเตอร์สอบ GED ตาก ต้อง CHULATUTOR

มีมหาวิทยาลัยรับ GED หลาย ๆ แห่งในเมืองไทย ดังนั้นการมองหาสถาบันติวเตอร์ดี ๆ จึงมีความสำคัญ ตรงนี้ CHULATUTOR ได้มีการเปิดคอร์สสำหรับเตรียมสอบเพื่อให้ทุก ๆ คนมีโอกาสผ่านได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทางสถาบันจัดว่ามีชื่อเสียงมาก ๆ ตั้งอยู่ใจกลางสยาม ใครที่สะดวกเดินทางสามารถเลือกเข้ามาเรียนคอร์สที่สถาบันโดยตรงก็ได้ มีทั้งคอร์สเรียนแบบกลุ่มเล็ก ช่วยให้การเรียนสนุกขึ้น หรือจะเรียนแบบตัวต่อตัวเพื่อเพิ่มความเข้าใจอย่างชัดเจนก็ไม่มีปัญหา แต่สำหรับคนไม่สะดวกเลือกเรียนคอร์สออนไลน์กับทางสถาบันก็ได้เช่นกัน มีทั้งแบบคอร์สเรียนสด ๆ และคอร์สเรียนตัวต่อตัวผ่านโปรแกรมวิดีโอคอล เช่น Skype, Line, Zoom มั่นใจได้ว่าทุกแนวทางการเรียนออนไลน์จะสอบได้จริง เหมือนกับการเรียนที่สถาบันทุกประการ แต่สะดวกสบายกว่า ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นด้วย ด้านติวเตอร์ทุก ๆ คนของ จุฬาติวเตอร์ จะผ่านการทดสอบเป็นประจำเพื่อให้ผู้เรียนและผู้ปกครองมั่นใจว่ามีรูปแบบการเรียนการสอนที่ทันสมัย นำเอาตัวอย่างใกล้ ๆ ตัวมานำเสนอ สร้างความเข้าใจมากยิ่งขึ้น พร้อมแนะนำทริค เทคนิค เคล็ดลับต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การสอบง่ายกว่าที่เคยทำ เรียนกับ CHUKATUTOR ไม่มีผิดหวังแน่นอน จบ ม.6 ได้ภายใน 1 เดือน

 

Related Posts