fbpx

KOSEN คืออะไร สรุปทุกเรื่องที่ต้องรู้ก่อนสอบโคเซ็น

Reading Time: 2 minutes

เมนู

KOSEN คืออะไร

KOSEN คือ ระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษา (หลักสูตร 5 ปี สำหรับนักเรียนอายุ 15 ปี) ที่มุ่งเน้นผลิตบุคลากรด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านความรู้คณิดศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และทักษะปฏิบัติ ซึ่งเทียบเท่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3 ปี รวมกับอนุปริญญา 2 ปี

KOSEN 3 ปีแรกจะเน้นการเรียนรู้พื้นฐานในวิชาต่างๆ เช่น วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาทางด้านวิศวกรรม

ส่วนใน 2 ปีสุดท้ายจะเน้นการเรียนรู้และปฏิบัติในสาขาที่เลือก เช่น สาขาวิศวกรรมเครื่องกล สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า สาขาวิศวกรรมสารสนเทศ หรืออื่น ๆ เป็นต้น

ข้อดี KOSEN

หลักสูตร KOSEN ไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะเรื่องทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังเน้นให้ผู้เรียนได้มีการฝึกฝนภาคปฏิบัติ ทำการทดลอง และได้มีโอกาสทำงานจริงกับสถานประกอบการต่าง ๆ ด้วย ซึ่งมักจะหาได้ยากในหลักสูตรมัธยมปลายทั่วไป

นอกจากนี้ผู้เรียนที่มีผลการเรียนดี มีผลการสอบมาตรฐานภาษาญี่ปุ่น ภายใต้เงื่อนไขที่สถาบันไทยโคเซ็นร่วมกำหนดกับสถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น ก็จะมีโอกาสได้รับการคัดเลือกเพื่อศึกษาต่อในชั้นปีที่ 3 ถึงชั้นปีที่ 5 ที่สถาบันโคเซ็นในประเทศญี่ปุ่น ด้วยทุนรัฐบาลและมีโอกาสได้รับคัดเลือกศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยด้วยทุนรัฐบาลอีกด้วย

ตารางเทียบอายุกับระดับชั้นการศึกษา KOSEN

ระบบการศึกษาไทยKOSEN
ประถมศึกษา (ป.1-6)  
มัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3)  
มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6)ปวช. (3 ปี)Regular Course ปีที่ 1
Regular Course ปีที่ 2
Regular Course ปีที่ 3
ปริญญาตรี ปีที่ 1ปวส. (2 ปี)Regular Course ปีที่ 4
ปริญญาตรี ปีที่ 2Regular Course ปีที่ 5
ปริญญาตรี ปีที่ 3 Advanced Course ปีที่ 1
ปริญญาตรี ปีที่ 4 Advanced Course ปีที่ 2
ปริญญาโท  
ปริญญาเอก  

KOSEN ในประเทศไทย มีที่ไหนบ้าง

  • สถาบันโคเซ็นแห่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KOSEN – KMITL)
  • สถาบัน KOSEN KMUTT

สิทธิในการเลือกสถาบันไทยโคเซ็น และโรงเรียนอื่น ๆ

นักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่โครงการกำหนดจะมีสิทธิในการเลือกเข้าศึกษาในสถาบันไทยโคเซ็นได้เพียง 1 แห่ง คือ สถาบันโคเซ็น สจล. หรือ สถาบันโคเซ็น มจธ. และสามารถสมัครับการคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษาของสถาบันโคเซ็น สจล. (ไม่กำหนดพื้นที่รับสมัคร) โดยให้สิทธิการเลือกสถาบันการศึกษา 6 รูปแบบ ดังนี้

  • รูปแบบที่่ 1 สมัครเข้าศึกษาเฉพาะสถาบันโคเซ็น สจล. หรือ
  • รูปแบบที่่ 2 สมัครเข้าศึกษาสถาบันโคเซ็น สจล. และเข้าเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (นักเรียนมีสิทธิผ่านการคัดเลือกรอบแรกได้ทั้งสถาบันโคเซ็น สจล.และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์) หรือ
  • รูปแบบที่ 3 ประสงค์สมัครเข้าศึกษาสถาบันโคเซ็น สจล. และเข้าเรียนโรงเรียนในโครงการ วมว.(นักเรียนมีสิทธิผ่านการคัดเลือกรอบแรกได้ทั้งสถาบันโคเซ็น สจล.และโรงเรียนในโครงการ วมว, 1 แห่ง) หรือ
  • รูปแบบที่่ 4 ประสงค์สมัครเข้าศึกษาสถาบันโคเซ็น สจล. และเข้าเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย (นักเรียนมีสิทธิผ่านการคัดเลือกรอบแรกได้ทั้งสถาบันโคเซ็นสจล. และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตามพื้นที่สมัคร) หรือ
  • รูปแบบที่ 5 ประสงค์สมัครเข้าศึกษาสถาบันโคเซ็น สจล. และเข้าเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์และโรงเรียนในโครงการ วมว. (นักเรียนมีสิทธิผ่านการคัดเลือกรอบแรกได้ทั้งสถาบันโคเซ็น สจล. โรเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนในโครงการ วมว. 1 แห่ง) หรือ
  • รูปแบบที่ 6 ประสงค์สมัครเข้าศึกษาสถาบันโคเซ็น สจล. และเข้าเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย (นักเรียนมีสิทธิผ่านการคัดเลือกรอบแรกได้ทั้งสถาบันโคเซ็น สจล. โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตามพื้นที่สมัคร)

คุณสมบัติของผู้สมัคร KOSEN

  1. กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า
  2. มีผลการเรียน ดังนี้
    • ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมรวมทุกรายวิชา ในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
    • ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
    • ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
    • ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
  3. มีสัญชาติไทย (มีเลขประจำตัวประชาชน)
  4. ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา และการพักในหอพักของสถาบัน
  5. มีความขยันหมั่นเพียร มีความประพฤติดี และมีบุคลิกภาพเหมาะสม
  6. มีความตั้งใจเข้าศึกษาในสถาบันไทยโคเซ็น สนใจเป็นวิศวกร นักเทคนิค หรือนักนวัตกร หรือ สนใจศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่าด้านวิศวกรรมศาสตร์และได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง
  7. สามารถพักอยู่ในสถาบันไทยโคเซ็นหรือสถานที่ที่สถาบันจัดไว้ไห้ในลักษณะโรงเรียนประจำได้ และยินดีปฏิบัติตามระเบียบของสถาบันไทยโคเซ็น

วิธีสมัครสอบ KOSEN

1. เข้าเว็บไซต์ www.mwit.ac.th และคลิกที่เมนู “การรับเข้าศึกษา” ทำตามขั้นตอนที่แนะนำในเว็บไซต์ ได้แก่

    • กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มลงทะเบียนผู้สมัครในเว็บไซต์ให้สมบูรณ์
    • เมื่อเรียบร้อยแล้วจะได้รับ username และรหัสผ่านทางอีเมลที่ลงทะเบียนไว้

2. เข้าเว็บไซต์ www.mwit.ac.th และคลิกที่เมนู “การรับเข้าศึกษา” แล้วเลือกโรงเรียนที่นักเรียนประสค์จะสมัครเข้าศึกษาต่อ โดยที่นักเรียนไม่สามารถลือกสถาบันไทยโคเซ็น 2 แห่งพร้อมกันได้ และนักเรียนไม่สามารถเลือกโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และ โรงเรียนในโครงการ วมว. พร้อมกันได้

3. อัปโหลดไฟล์เอกสารและหลักฐานสำหรับการสมัคร ได้แก่

    • รูปถ่ายหน้าตรง ครึ่งตัวสวมชุดนักเรียน ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
    • ใบระเบียนผลการเรียน (ปพ. 1) หรือสำเนาสมุดบันทึกผลการเรียน (ปพ. 6) ที่มีผลการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวม 4 ภาคเรียน

หมายเหตุ: กรณีที่นักเรียนไม่สามารถแนบเอกสารหลักฐนการสมัครผ่านระบบการรับสมัครออนไลน์ได้ ให้เลือกคลิกปุ่ม “ส่งหลักฐนทาไปรษณีย์” แล้วสั่งพิมพ์ใบสมัคร เพื่อนำใบสมัครแนบมากับหลักฐานการสมัคร แล้วนำส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน ภายในระยะเวลาที่กำหนด (ยึดวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ) โดยให้ส่งตามรูปแบบสิทธิการเลือกเข้าศึกษาดังนี้

  • กรณีสมัครสอบเฉพาะสถาบันโคเซ็น รูปแบบที่ 1 ให้จัดส่งเอกสารไปยังที่อยู่ของสถาบันโคเซ็น สจล.
  • กรณีที่สมัครสอบสถาบันโคเซ็น ในรูปแบบที่ 2 ให้จัดส่งเอกสารไปยัง งานวิชาการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เลขที่ 364 หมู่ที่ 5 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
  • กรณีที่สมัครสอบสถาบันโคซ็นในรูปแบบที่ 3 และ 5 ให้จัดส่งเอกสารไปยังโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยในโครงการ วมว. ที่เลือก
  • กรณีที่สมัครสอบสถาบันโคเซ็นในรูปแบบที่ 4 และ 6 ให้จัดส่งเอกสารไปยังโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย (ตามพื้นที่สมัคร)

4. กดส่งใบสมัคร

5. นักเรียนจะได้รับใบแจ้งยอดชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ ให้สั่งพิมพ์ใบแจ้งยอดชำระเงินดังกล่าวเพื่อนำไปชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารหรือชำระผ่านตู้ ATM ของธนคารกรุงไทได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยอ้างอิงจากบาร์โค้ดในใบแจ้งยอดชำระเงินรวมทั้งระบบ Internet Banking และอย่าลืมเก็บหลักฐานการชำระงินไว้เพื่อใช้อ้างอิงด้วย

6. เมื่อชำระค่าธรรมเนียมการสมัครสอบเรียบร้อยแล้ว ทางสถาบันจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติจากหลักฐานที่นักเรียนส่งมา ทั้งนี้ หากหลักฐานไม่ครบถ้วนจะมีการแจ้งกลับไปยังนักเรียนทางอีเมลที่ลงทะเบียนไว้ เพื่อขอหลักฐานการสมัครเพิ่มเติม

หมายเหตุ: หากทางสถาบันพบว่านักเรียนมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่กำหนด หรือให้ข้อมูลเป็นเท็จ ผู้สมัครจะถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าสอบศัดเลือก โดยไม่สามารถขอค่าธรรมเนียมสมัครสอบคืนได้ และหากตรวจพบหลังผ่านการคัดเลือกแล้ว ทางสถาบันจะตัดสิทธิ์การเข้าศึกษา

7. เมื่อนักเรียนผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ทางสถาบันหรือโรงเรียนที่เกี่ยวข้องจะส่งอีเมลแจ้งกลับไปยังนักเรียน ให้นักเรียนตรวจสอบสิทธิ์การเข้าสอบและสั่งพิมพ์บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ เพื่อนำมาใช้แสดงตนในวันสอบภายในวันสุดท้ายของการตรวจสอบสิทธิ์ หากพ้นวันดังกล่าวไปแล้ว ทางสถาบันและโรงเรียนที่เกี่ยวข้องถือว่านักเรียนสละสิทธิ์ในการเข้าสอบ ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ๆ ก็ตาม และขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ

ค่าสมัครสอบ KOSEN

300 บาท

สถานที่สอบ KOSEN

  • สถาบันโคเซ็น สจล.
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พื้นการศึกษาบางขุนเทียน

KOSEN สอบวิชาอะไรบ้าง

KOSEN ลาดกระบัง จะมี สอบทั้งหมด 3 รอบ

รอบที่ 1: สอบตัวเลือกและเติมคำตอบ (ข้อสอบชุดเดียวกับของมหิดลวิทยานุสรณ์) โดยจะครอบคลุมในรายวิชา คณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) และ วิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy)

รอบที่ 2: สอบข้อเขียน ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โดยจะครอบคลุมทั้งฟิสิกส์และเคมี

รอบที่ 3: สอบสัมภาษณ์

KOSEN บางมด จะมี สอบทั้งหมด 3 รอบ

รอบที่ 1: สอบตัวเลือกและเติมคำตอบ (ข้อสอบชุดเดียวกับของมหิดลวิทยานุสรณ์) โดยจะครอบคลุมในรายวิชา คณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) และ วิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy)

รอบที่ 2: สอบข้อเขียน ซึ่งจะครอบคลุมในรายวิชาวิทย์-คณิต ประยุกต์ ความถนัดทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และการสื่อสาร รวมถึงปฏิบัติการพื้นฐานทางวิศวกรรม

คอร์สติว KOSEN ตัวต่อตัว

เตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ KOSEN – KMITL และ KOSEN KMUTT ด้วยคอร์สเรียน สอนสด ตัวต่อตัว ที่มีให้เลือกเรียนทั้งรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

น้อง ๆ คนไหนที่กำลังจะเตรียมสอบ ไม่ว่าจะอยู่ ม.1 ม.2 หรือ ม.3 จะเตรียมล่วงหน้าหรือเตรียมตัวแบบใกล้สอบ ก็สามารถเลือกติวในรูปแบบที่เหมาะกับระยะเวลาที่มีได้

คอร์สเรียน KOSEN ตัวต่อตัว สามารถเลือกวัน เวลาเรียนได้ และยังเลือกได้ด้วยว่าต้องการเรียนสดที่สถาบันหรือเรียนสดทางออนไลน์ ใครที่ไม่ถนัดวิชาคณิตศาสตร์ ไม่มั่นใจวิชาวิทยาศาสตร์ หรืออาจจะพื้นฐานดีแล้วแต่อยากเน้นการฝึกทำข้อสอบ ต้องไม่พลาดคอร์สนี้

เรียนตัวต่อตัว
Related Posts