ปริญญาเอก เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ปริญญาเอก เทคโนโลยีพระนครเหนือ
Reading Time: 2 minutes

พัฒนาคน พัฒนานวัตกรรม พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ม.พระนครเหนือ เป็นสถาบันที่มุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรผ่านการถ่ายทอดความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีวิสัยทัศน์ในการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยมีการดำเนินการจัดการและบริหารตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ซึ่งทางสถาบันเองถ่ายทอดความรู้ในระดับปริญญาตรี โทและเอก โดยมีอยู่ 3 วิทยาเขต ทั้งในกรุงเทพฯ ระยอง และปราจีนบุรี ซึ่งในปัจจุบันทางสถาบันมีการจัดสอนในหลักสูตรที่หลากหลายไม่ได้จำกัดเพียงแค่สายวิทยาศาสตร์อย่างในอดีต โดยการเรียนการสอนในส่วนปริญญาเอกจะมีบัณฑิตวิทยาลัยเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบและดูแลจัดการหลักสูตร ในปัจจุบันมีการทำการสอนระดับปริญญาเอก 30 สาขาวิชา

 

ประวัติของ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

เป็นมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งโดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2502 โดยใช้ชื่อว่า “โรงเรียนเทคนิคพระนครเหนือ” ก่อนจะเปลี่ยนเป็น “สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ” ในปี 2514 และได้ถูกยกฐานะเป็น มหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2551 ปัจจุบันทางสถาบันได้เปิดทำการเรียนการสอนทั้งหมด 13 คณะ 2 วิทยาลัย 2 บัณฑิตวิทยาลัย นอกจากนี้ในปี 2557 สถาบันยังได้จัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติ ขึ้นเพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยอีกด้วย

 

ทำไมถึงต้องเรียน ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

หากใครสนใจเรียนต่อสายวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรมแล้วละก็ พระนครเหนือถือเป็นสถาบันหลักแห่งหนึ่งที่ติดอันดับในใจของเหล่านักศึกษา นอกจากชื่อเสียงด้านสายวิทย์ทั่วไปแล้ว สถาบันพระนครเหนือยังเน้นหลักสูตรที่มีความแตกต่างและทันสมัย โดยมีความเข้มข้นด้านการเรียนการสอนและงานวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง ทางสถาบันเองก็มีห้องแล็บและศูนย์วิจัยที่ทันสมัย ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนด้านงานวิจัยเป็นอย่างมาก โดยพระนครเหนือได้มีการตีพิมพ์วารสารวิชาการที่อยู่ในฐานข้อมูล SCI/SCIE หรือ Scopus ซึ่งนำเสนอผลงานในที่ประชุมวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติเป็นจำนวนมาก ในแง่ของคุณภาพนั้น พิสูจน์ได้จากการได้รับอันดับต่างๆ ด้านคุณภาพของการศึกษาจากหลายสถาบัน โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ อยู่ในอันดับ 6 ของประเทศไทยในด้านความพึงพอใจของผู้จ้างงานทั่วโลก จากการจัดอันดับของ QS University Ranking Asia 2016 และอยู่ในอันดับ 10 ของประเทศไทย จากการจัดอันดับของ Times Higher Education Asia 2019 จะเห็นได้ว่าความพร้อมและศักยภาพต่างๆ ทำให้สถาบันมีหลักสูตรที่เข้มข้นเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย

 

หลักสูตร ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือคณะคุรุศาสตร์อุตหสากรรม : วิศวกรรมเครื่องกลศึกษา (DMEE), เทคโนโลยีเทคนิคศึกษา (DET)

ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ : คณิตศาสตร์ประยุกต์ (ภาษาอังกฤษ) (EDMA), เทคโนโลยีอุตสาหกรรมชีวภาพ (DBIT), เทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม (DENVTM), วิทยาการคอมพิวเตอร์ (DCS)

ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ : เทคโนโลยีสารสนเทศ (ภาษาอังกฤษ) (IDIT), เทคโนโลยีสารสนเทศ (ภาษาไทย) (DITT), ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (DMIST)

ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะบริหารธุรกิจ : บริหารธุรกิจอุตสาหกรรม (DBA)

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลศึกษา

Doctor of Philosophy Program in Mechanical Engineering Education

จุดเด่นของหลักสูตร ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลศึกษา จะเป็นหลักสูตรมุ่งเน้นการบูรณาการ ระหว่างเทคนิคด้านวิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering) และการศึกษา (Education) ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เรียกว่า “Engineering Education” ดังนั้นหลังจากจบหลักสูตร นอกจากจะมีความรู้ด้านวิชาการและวิจัยแล้ว ยังมีทักษะการถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูง โดยแบ่งออกเป็น 3 แขนงวิชา ประกอบด้วย วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมการผลิตและอุตสาหการ และวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาระบบการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมให้มีความรู้ศักยภาพในการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจ ผ่านทางกระบวนการวิจัยเพื่อให้มีความสามารถแสวงหาเทคนิค นวัตกรรม หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ใช้ระยะเวลาเรียน 3 ปี โดยการเรียนการสอนจะเป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลศึกษา

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากสถาบันอุดมศึกษาที่ ก.พ. ให้การรับรอง ได้รับคุณวุฒิทางด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรม วิศวกรรมศาสตร์ อุตสาหกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี หรือปริญญาอื่นที่เทียบเท่าในสาขาวิชาเครื่องกล การผลิต อุตสาหการ แมคคาทรอนิกส์ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรมเครื่องกลศึกษา
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดที่ 100 คะแนน
  • ผ่านการสอบประเมินความสามารถ (150 คะแนน)

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคนิคศึกษา

Doctor of Philosophy Program in Technical Education Technology

ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคนิคศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิตบุคลากรทางการศึกษาที่มีภารกิจในการพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิคศึกษา และฝึกอบรมวิชาชีพของประเทศ เน้นสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนและการฝึกอบรมด้านเทคนิคให้ก้าวหน้า โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรปริญญาเอกแบบ 3 ปี มีแบบ 1.1 และ แบบ 2.1 โดยสอนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคนิคศึกษา

  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย กำหนดที่ 100 คะแนน
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าทางด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรม วิศวกรรมศาสตร์ อุตสาหกรรมศาสตร์ ด้านเทคโนโลยีเทคนิคศึกษา เทคโนโลยีการศึกษา หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
  • มีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรในระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 3.00 และในระดับปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.50
  • มีประสบการณ์ทางการสอน หรือปฏิบัติงานทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา หรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องโดยมีหนังสือรับรองผ่านงานจากผู้บังคับบัญชา
  • ผ่านการสอบประเมินความสามารถ (150 คะแนน)

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาเทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม

Doctor of Philosophy Program in Environmental Technology and Management

ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาเทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นหลักสูตรระดับปริญญาเอก หลักสูตร 3 ปี แบบ 2.1 จำนวน 48 หน่วยกิต และ หลักสูตร 4 ปี แบบ 2.2 จำนวน 42 หน่วยกิต จุดเด่นของหลักสูตรนี้คือ การให้นักศึกษาบูรณาการความรู้ด้วยศาสตร์ต่างๆ เพื่อเข้าใจและเข้าถึงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากนี้ยังเน้นให้นักศึกษาสามารถส่งต่อความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อรักษาและปรับปรุงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถวิเคราะห์ที่มาของปัญหา ผลกระทบ และแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษในสิ่งแวดล้อม ที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาเทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม

  • ผู้เข้าศึกษาหลักสูตรต้องจบการศึกษาระดับปริญญาโท ในสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์สาธารณสุขศาสตร์ หรือสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ประจำหลักสูตรโดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือมีผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์หรือได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติอย่างน้อยหนึ่งเรื่อง
  • ผู้เข้าศึกษาหลักสูตร ต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์สาธารณสุขศาสตร์ หรือสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ประจำหลักสูตรโดยต้องมีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 3.50
  • มีผลสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด 100 คะแนน
  • ผ่านการสอบประเมินความสามารถ (150 คะแนน)

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์

Doctor of Philosophy Program in Computer Science

ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เป็นหลักสูตรที่มุ่งมันในการสร้างนักวิจัยและผลงานวิจัยทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่มีประโยชน์ต่อภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม โดยงานวิจัยประกอบด้วยงานวิจัยพื้นฐาน ที่นำไปต่อยอดได้ และงานวิจัยเชิงประยุกต์ เพื่อตอบสนองการประยุกต์ใช้ได้จริงกับภาคอุตสาหกรรม โดยหลักสูตรระดับปริญญาเอกเป็นหลักสูตร 3 ปี แบบ 1.1 และแบบ 2.1 โดยมีจำนวน 48 หน่วยกิต และการเรียนการสอนใช้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษควบคู่กันไป เป็นหลักสูตรที่ถือว่ายอดนิยม เพราะในยุคปัจจุบันภาคเศรษฐกิจ ต้องพึ่งเทคโนโลยีทางด้าน IT ในการพัฒนาและการเจริญเติบโต โดยหลักสูตรนี้พัฒนาภายใต้การประกันคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ทำให้มั่นใจเรื่องของคุณภาพได้อย่างแน่นอน

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์หรือเทียบเท่า และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.50 (แบบ 2.2 คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.25)
  • ต้องมีผลงานวิจัยทางด้านคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นหลักฐานในวารสารวิชาการ หรือที่ประชุมวิชาการ
  • ผ่านการสอบประเมินความสามารถ (150 คะแนน)
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย กำหนดที่ 100 คะแนน

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาสารสนเทศและวิทยาศาสตร์ข้อมูล (หลักสูตรนานาชาติ)

Doctor of Philosophy Program in Information and Data Science (International Program)

ต้องบอกว่าหลักสูตร ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาสารสนเทศและวิทยาศาสตร์ข้อมูล นี้ถือเป็นอีกอย่างหนึ่ง ที่กำลังมาแรงแซงโค้งในยุคนี้ เพราะความรู้ทางด้าน Data Science ถือว่าเป็นที่ต้องการในภาคธุรกิจสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก โดยเป็นหลักสูตรระดับปริญญาเอก 3 ปี และจัดสอนเป็นภาษาอังกฤษล้วน หลักสูตรนี้จะเน้นความรู้ความเข้าใจทางวิชาการและการวิจัยด้านสารสนเทศ และวิทยาศาสตร์ข้อมูลในระดับนานาชาติ โดยผู้เรียนสามารถค้นคว้าวิจัยเพื่อสร้างสรรค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรม สามารถช่วยต่อยอดในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy) ของประเทศอย่างยั่งยืน โดยเน้นการอบรมและการสร้างความรู้ให้มีความสมดุลในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านความรู้ การวิจัย การสร้างนวัตกรรม การคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking)

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาสารสนเทศและวิทยาศาสตร์ข้อมูล

  • ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หรือเทียบเท่า โดยมีคุณสมบัติตรงตามข้อใดข้อหนึ่งดังนี้
  • ผ่านการทำวิทยานิพนธ์ (Thesis) ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต ของหลักสูตรจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในหรือต่างประเทศ
  • ผ่านการทำสารนิพนธ์ (Master Project) หรือศึกษาด้วยตัวเอง (Independent Study) ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต ของหลักสูตรจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในหรือต่างประเทศ และมีผลงานการวิจัยเพิ่มเติมอย่างน้อย 1 เรื่อง ซึ่งสารนิพนธ์หรืองานวิจัยเพิ่มเติมนั้นต้องได้รับการเผยแพร่ในการประชุมทางวิชาการ หรือตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ
  • ผ่านการศึกษาปัญหาพิเศษ (Special Problem) หรือการศึกษาด้วยตนเอง (Independent Study) ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต ของหลักสูตรจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในหรือต่างประเทศ และมีผลงานการวิจัยเพิ่มเติมอย่างน้อย 2 เรื่อง ซึ่งต้องได้รับการเผยแพร่ในการประชุมทางวิชาการ หรือตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด มีผลการทดสอบ
    TOEFL ไม่น้อยกว่า 525 คะแนน (Paper-based) หรือ 195 คะแนน (Computer-based) หรือ 71 คะแนน (Internet Based) หรือ
    IELTS (Academic Module) ไม่น้อยกว่า 5.5 โดยผลการสอบมีอายุไม่เกิน 2 ปี

 


ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม

Doctor of Business Administration Program in Industrial Business Administration

ต้องบอกว่าหลักสูตร ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม ถือเป็นหลักสูตรยอดนิยมตลอดกาล โดยเฉพาะคนที่ต้องการจะเป็นผู้บริหารองค์กรในอนาคต ที่น่าสนใจคือ หลักสูตรของพระนครเหนือนั้น จะเป็นการบริหารแบบอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ต่อยอดจากการส่งเสริมความรู้ ให้กับด้านวิทยาศาสตร์และภาคอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน แน่นอนว่าต้องเป็นหลักสูตรที่ผลิตผู้บริหารมือโปรให้แก่ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างแน่นอน โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร 3 ปี สอนเป็นภาษาไทย จำนวน 54 หน่วยกิต โดยมุ่งเน้นผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในด้านการบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม ที่มีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา ป.เอก พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในทุกสาขาวิชา จากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
  • มีผลสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด
Related Posts