ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร
Reading Time: 3 minutes

มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย

ม.นเรศวร หรือ NU นั้นถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ในเขตภาคเหนือตอนล่าง โดยทางมหาวิทยาลัยมีจุดเด่นด้านงานวิจัยตามปรัชญาสถาบัน รวมถึงยังติดอันดับการศึกษาคุณภาพเยี่ยมจากสถาบันระดับโลกหลายแห่ง ในส่วนของการเรียนการสอนนั้นมีบัณฑิตวิทยาลัยเป็นผู้ดูแลในหลักสูตรปริญญาเอก โดยแบ่งการศึกษาเป็นระบบทวิภาค แบ่งเป็น2 รูปแบบ คือ การศึกษาภาคปกติ และการศึกษาภาคพิเศษ นอกจากนี้ยังมีทั้งหลักสูตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้เลือกเรียนด้วยเช่นกัน

 

ประวัติของ ม.นเรศวร

ในอดีตใช้ชื่อว่า มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตพิษณุโลก โดยก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2510 และในปี พ.ศ. 2533 แยกตัวออกมาเป็นมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยชื่อ “นเรศวร” นั้น ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยที่ NU นั้นถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่ 2 ของภาคเหนือ ถัดจากมช. และเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งที่ 17 ของประเทศไทย

 

ทำไมถึงต้องเรียน ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร

ต้องบอกว่าที่ NU นั้นโดดเด่นทั้งด้านหลักสูตรและงานวิจัยเลยทีเดียว โดยติดอันดับในด้านการวิจัยให้เป็นมหาวิทยาลัยระดับดีเยี่ยมเป็นอันดับ 9 ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้ Ranking จากเว็บโอเมตริกซ์ (Webometrics) ให้อยู่ในอันดับที่ 605 ของโลก อันดับที่ 15 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอันดับที่ 9 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ส่วนในแง่วิจัยก็มี Ranking ของ SCImago Institutions Ranking หรือ SIR มาการันตี ด้านผลงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ โดยให้ NU ติดอันดับที่ 13 ของไทย อันดับที่ 768 ของโลก ที่สำคัญทางสถาบันได้มีการพัฒนาทั้งด้านบุคคลากรและหลักสูตรควบคู่กันไป เพราะมีแผนในการก้าวไปเเป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์แบบ (Comprehensive University) โดยจัดให้มีการเรียนการสอนครอบคลุมในเกือบทุกสาขาวิชา ในส่วนปริญญาเอกเองนั้นก็มีให้เลือกเรียนมากถึง 43 หลักสูตรเลยทีเดียว

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะเกษตรศาสตร์

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เน้นการศึกษาและการเรียนการสอน ผ่านทางการค้นคว้าวิจัย ถึงสภาพการเกษตร ผลกระทบจะเกิดขึ้นทางภูมิศาสตร์ (Geographic Information System, GIS) การใช้ข้อมูลระยะไกล (Remote Sensing) ในการวางแผนการใช้ทรัพยากรดิน น้ำ ผสมผสานกับการใช้ข้อมูลทางเศรษฐกิจและกฎหมายที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ในปัจจุบันมีการคำนึงถึงเรื่องการเกษตรและสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ในหลายหลักสูตรจึงได้พัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และสนับสนุนการพัฒนาแบบยั่งยืน (Sustainable Development) โดยทุกหลักสูตรนั้นเน้นจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

หลักสูตรที่เปิดสอน ป.เอก นเรศวร คณะเกษตรศาสตร์

  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเกษตร/Doctor of Philosophy Program in Agricultural Science
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร/ Doctor of Philosophy Program in Food Science and Technology
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิทยาศาสตร์การเกษตร/ Doctor of Philosophy Program in Agricultural Science
  • ป.เอก นเรศวร สาขาเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร/Doctor of Philosophy Agricultural Biotechnology
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม/Doctor of Philosophy in Environmental Science
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาสัตวศาสตร์/ Doctor of Philosophy Program in Animal Science

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะทันตแพทยศาสตร์

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยาช่องปาก Doctor of Philosophy Program in Oral Biology

ในสาขานี้จะเปิดหลักสูตรปริญญาเอกเพียงหลักสูตรเดียว โดยมีการเรียนการสอนแบบ 3 ปี และ 4 ปี ซึ่งเรียนเป็นภาษาไทยและอังกฤษ โดยเน้นการเพิ่มศักยภาพในด้านความรู้การวิจัยที่พร้อมเปิดรับและประยุกต์ใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้น ในด้านวิชาการทางด้านทันตแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยเน้นศาสตร์ความรู้ใหม่ของชีววิทยาช่องปาก ศีรษะและใบหน้า ในระดับพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุล (Molecular Genetics)

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะทันตแพทยศาสตร์

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยาช่องปาก หรือสาขาวิชาทางทันตแพทยศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันอุดมศึกษาที่ส านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง
  • มีคะแนนการสอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษ ตามประกาศมหาวิทยาลัยนเรศวร เรื่องเกณฑ์การสอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา (ภาคผนวก ข)
  • มีเกรดเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.50 และมีเกรดรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานและ/หรือรายวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่าระดับ B
  • มีเอกสารอธิบายงานวิจัยที่สนใจ (ความยาวไม่เกิน 5 หน้ากระดาษ A4)

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะพยาบาลศาสตร์

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตการพยาบาลศาสตร์ / Doctor of Philosophy Program in Nursing Science

ในสาขานี้เปิดสอนเพียงหลักสูตรเดียว โดยเรียนเป็นภาษาไทยและอังกฤษ จำนวนทั้งสิ้น 48 หน่วยกิต เน้นการเรียนรู้ด้านการพัฒนาศาสตร์ทางการพยาบาล โดยมีการประยุกต์ใช้ปรัชญาในด้านต่างๆ มาใช้ในการประกอบวิชาชีพอย่างเหมาะสม

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะพยาบาลศาสตร์

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทสาขาพยาบาลศาสตร์ เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.0
  • มีใบประกอบวิชาชีพยาบาลศาสตร์
  • มีคะแนนการสอบภาษาอังกฤษตามหลักเกณฑ์มหาวิทยาลัย

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์

คณะนี้จะเน้นการผลิตบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เนื่องจากในปัจจุบันมีความขาดแคลนเป็นอย่างมาก โดยบัณฑิตที่จบไปสามารถ ทำงานเพื่อตอบสนองแผนพัฒนาสาธารณสุขของประเทศได้ เพราะเน้นการเรียนการสอนระดับ PRE-CLINIC และให้การสนับสนุนงานวิจัยในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขาวิชาสหเวชศาสตร์ เน้นการสร้างอาจารย์และนักวิจัยในสาขาวิชาทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ให้เป็นผู้นำทางวิชาการในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

หลักสูตรที่เปิดสอน ป.เอก นเรศวร คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์

  • ป.เอก นเรศวร จุลชีววิทยา / Doctor of Philosophy Program in Microbiology
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาชีวเคมี / Doctor of Philosophy Program in Biochemistry
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาปรสิตวิทยา / Doctor of Philosophy Program in Parasitology
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ / Doctor of Philosophy Program in Medical Sciences

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์

  • สำเร็จการศึกษาระดับระดับปริญญาโทในสาขาที่เกี่ยวข้อง
  • ผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยนเรศวร

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะเภสัชศาสตร์

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเภสัชศาสตร์ / Doctor of Philosophy Program in Pharmaceutical Sciences

ในคณะนี้จะเปิดสอนเพียงหลักสูตรเดียว โดยเป็นหลักสูตรสองภาษา ใช้ภาษาไทยและอังกฤษในการเรียนการสอน หลักสูตรนี้จะเน้นการศึกษาค้นคว้าวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมด้านเภสัชศาสตร์ในระดับลึก สามารถเชื่อมโยงและประยุกต์ความรู้ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะเภสัชศาสตร์

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีหรือวิทยาศาสตร์สุขภาพ จากสถาบันอุดมศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
  • มีเกรดเฉลี่ย 3.00 ในระดับปริญญาโท สำหรับแผน ก1 และเกรดเฉลี่ย 3.50 ในแผน ก2
  • ผู้เข้าศึกษาต้องมีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ในประกาศ

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะสหเวชศาสตร์

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ชีวเวชศาสตร์ / Doctor of Philosophy Program in Biomedical Sciences

คณะนี้เปิดสอนเพียงหลักสูตรเดียว และจะจัดสอนเป็นภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว จุดมุ่งหมายหลักสูตรคือ การผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจในชีวเวชศาสตร์ในเชิงลึก โดยเรียนรู้ผ่านการวิจัย และที่สำคัญคือ ต้องสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้จากการเรียนและวิจัย ไปปรับใช้กับงานวิจัยในสาขาอื่นๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลาย และพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ของไทย

คุณสมบัติ ป.เอก นเรศวร คณะสหเวชศาสตร์

  • สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาชีวเวชศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือสาขาวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยจบมาไม่เกิน 3 ปี หรือ สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ หลักสูตรปริญญาตรี 6 ปี
  • มีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ หรือ ITP ของสถานพัฒนาวิชาการด้านภาษามหาวิทยาลัยนเรศวร หรือสามารถใช้ผลคะแนน TOEFL หรือ IELTS หรือ CU-TEP ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดยื่นแทนได้

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะมนุษยศาสตร์

หลักสูตรของคณะนี้จะเน้นการพัฒนาศักยภาพในการวิจัยและบูรณาการองค์ความรู้ใหม่ในด้านสังคมศาสตร์โดยเฉพาะ มุ่งเน้นในการส่งเสริมความเข้าใจเพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาสังคมไทยให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงสร้างนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา วรรณคดี และวรรณกรรมรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการศึกษาวิจัยในขั้นสูง

หลักสูตรที่เปิดสอน ป.เอก นเรศวร คณะมนุษยศาสตร์

  • ป.เอก นเรศวร สาขาภาษาไทย / Doctor of Philosophy Program in Thai
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาภาษาศาสตร์ / Doctor of Philosophy Program in Linguistics
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาคติชนวิทยา / Doctor of Philosophy Program in Folklore

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะมนุษยศาสตร์

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง (ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร) โดยมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.50

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะสาธารณสุขศาสตร์

หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิต / Doctor of Public Health Program

สำหรับคณะนี้จะมีเพียงหลักสูตรเดียว โดยมีหลักสูตรแบบ 3 และ 4 ปีให้เลือกศึกษา ส่วนการเรียนการสอนจะเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยหลักสูตรนี้จะมุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้เป็นผู้นำทางวิชาการสาธารณสุข และมีความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัยเป็นเลิศทางทางทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่มีความซับซ้อน รวมถึงสามารถนำเสนอเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนางานสาธารณสุข

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะสาธารณสุขศาสตร์

เป็นผู้สำเร็จการศึกษา หรือกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนสุดท้ายในหลักสูตรระดับปริญญาโท ทางสาธารณสุขศาสตร์หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร

หลักการเรียนรู้ของคณะบริหารคือ การพัฒนาบุคคลให้เป็นนักวิจัย และนักวิชาการทางด้านบริหารธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์สามารถคิดวิเคราะห์ พัฒนาองค์ความรู้ด้านระบบและกระบวนการทางธุรกิจ และนวัตกรรมทางบริหารธุรกิจในด้านต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจ

หลักสูตรที่เปิดสอน ป.เอก นเรศวร คณะบริหารธุรกิจ

  • ป.เอก นเรศวร สาขาการสื่อสาร / Doctor of Philosophy Program in Communication
  • ป.เอก นเรศวร สาขาการบริหารธุรกิจ / Doctor of Philosophy Program in Business Administration
  • ป.เอก นเรศวร สาขาเศรษฐศาสตร์ / Doctor of Philosophy Program in Economics
  • ป.เอก นเรศวร สาขาการจัดการการท่องเที่ยวและจิตบริการ / Doctor of Philosophy Program in Tourism and Hospitality Management

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะบริหารธุรกิจ

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ในประกาศมหาวิทยาลัยนเรศวร
  • ผ่านเกณฑ์กำหนดพิเศษของแต่ละสาขา

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะวิทยาศาสตร์

ต้องบอกว่าคณะนี้ถือเป็นคณะที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงของทางมหาวิทยาลัยเลย ดังนั้นจึงมีหลักสูตรปริญญาเอกออกมาอย่างหลากหลาย เพื่อมุ่งเน้นศักยภาพด้านความรู้และภาคปฏิบัติ และเพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาสังคมและสร้างองค์ความรู้ในรูปแบบใหม่ๆ ผ่านการทำวิจัยขั้นสูง

หลักสูตรที่เปิดสอน ป.เอก นเรศวร คณะวิทยาศาสตร์

  • ป.เอก นเรศวร สาขาคณิตศาสตร์ / Doctor of Philosophy Program in Mathematics
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาฟิสิกส์ / Doctor of Philosophy Program in Physics
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ / Doctor of Philosophy Program in Applied Physics
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาเคมี / Doctor of Philosophy Program in Chemistry
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ / Doctor of Philosophy Program in Biotechnology
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ / Doctor of Philosophy Program in Biological Sciences
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ / Doctor of Philosophy Program in Computer Science
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ / Doctor of Philosophy Program in Information Technology
  • ป.เอก นเรศวร สาขาวิชาสถิต / Doctor of Philosophy Program in Statistics

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก นเรศวร คณะวิทยาศาสตร์

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ในประกาศมหาวิทยาลัยนเรศวร
  • ผ่านเกณฑ์กำหนดพิเศษของแต่ละสาขา

 

ข้อควรรู้ : หลักสูตรปริญญาเอกของ ม.นเรศวร ยังมีอีกหลายหลักสูตร โดยผู้สนใจสามารถแวะเข้าไปดูทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้โดยตรง ผ่านทางเว็บไซต์ https://bit.ly/2HmDKQ9
หลักสูตรปริญญาเอกอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะวิศวกรรมศาสตร์ : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมการจัดการ, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม, วิศวกรรมเครื่องกล, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะศึกษาศาสตร์  : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา, พัฒนศึกษา, วิจัยและประเมินผลการศึกษา, การจัดการกีฬา, การบริหารการศึกษา, หลักสูตรและการสอน, วิทยาศาสตร์ศึกษา

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สถาปัตยกรรม, ศิลปะและการออกแบบ

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะสังคมศาสตร์ : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา, อาเซียนศึกษา (นานาชาติ), พัฒนาสังคม รัฐศาสตร์

วิทยาลัยพลังงานทดแทน : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต พลังงานทดแทน, สมาร์ตกริดเทคโนโลยี, การจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล

วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ฟิสิกส์ทฤษฎี

วิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต โลจิสติกส์และโซ่อุปทาน

 

หลักเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษสำหรับการศึกษาต่อปริญญาเอก มีผลคะแนนอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

  • TOEFL Paper-based ไม่ต่ำกว่า 500
  • TOEFL ibt ไม่ต่ำกว่า 60
  • IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.0
  • Chulalongkorn University Test of English Proficiency (CU-TEP) ไม่ต่ำกว่า 65
  • Cambridge English Placement Test (CEPT) ไม่ต่ำกว่า B2(43)
  • NUSET ไม่ต่ำกว่า 92
  • Naresuan University Writing Proficiency Test (NU-Writing) ไม่ต่ำกว่า 70
  • หรือลงเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อยกระดับความรู้สำหรับนิสิตบัณฑิตศึกษา (English Proficiency Enhancement for Graduates: EPE) ผลการผ่านรายวิชา = B2(43) EPE Upper-Intermediate
Related Posts