ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร
Reading Time: 3 minutes

Ars longa vita brevis
ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น

ม.ศิลปากร ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยในฝันของใครหลายๆ คนที่ชื่นชอบในศิลปะ ซึ่งในปัจจุบันต้องบอกว่าทางมหาวิทยาลัยมีการพัฒนาหลักสูตรต่างๆ ออกมาอีกเยอะมากเลยทีเดียว โดยในหลักสูตร ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่หลายคนใฝ่ฝันในการต่อยอดเพื่อเป็นดอกเตอร์นั้น อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2515 โดยในปัจจุบันมีหลักสูตรระดับปริญญาเอก จำนวน 37 หลักสูตร ทั้งสายศิลปะ ไปจนถึงสายวิทยาศาสตร์เลยทีเดียว

 

ประวัติของ ม.ศิลปากร

ม.ศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่ 5 ของประเทศไทย โดยมีความโด่งดังด้านศิลปะและการออกแบบมาอย่างยาวนาน ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2476 ในรูปแบบของโรงเรียนประณีตศิลปกรรม สังกัด กรมศิลปากร โดยหลวงวิจิตรวาทการ (วิจิตร วิจิตรวาทการ) อธิบดีกรมศิลปากร และมีศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรีเป็นอาจารย์ผู้สอนหลัก โดยใช้พื้นที่วังกลางและวังตะวันออกของวังท่าพระ เป็นสถานที่สอน ต่อมาได้ในปี พ.ศ. 2486 ได้พัฒนาหลักสูตรจนได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น “มหาวิทยาลัยศิลปากร” ปัจจุบันจัดสอนตั้งแต่ระดับ ป.ตรี ถึง ป.เอก ใน 14 คณะวิชา และ บัณฑิตวิทยาลัย ใน 3 วิทยาเขต ได้แก่ วังท่าพระ กรุงเทพมหานคร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม และวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

 

ทำไมถึงต้องเรียน ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร

นอกจากจะมีความโดดเด่นในส่วนของวิชาการทางด้านศิลปะแล้ว หลักสูตรปริญญาเอกของศิลปากรนั้นยังมีความหลากหลายทั้งด้านวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ โดยในปัจจุบันมีถึง 37 หลักสูตรเลยทีเดียว และมีคณะที่น่าเรียน ไม่ว่าจะสายวิทย์อย่าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ หรือคณะเภสัชศาสตร์ ส่วนสายศิลป์ก็ไม่ต้องพูดถึงเพราะหลักสูตร ป.เอก ด้านนี้ทางสถาบันเปิดครบแทบทุกหลักสูตรเลยทีเดียว ทางบัณฑิตศึกษา ได้มุ่งเน้นในการพัฒนาหลักสูตรให้ตรงตามเกณฑ์ของมาตรฐานสากล AUN-QA นอกจากนี้ยังสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบอีกด้วย สถาบันวางแผนในด้านยุทธศาสตร์การจัดการเพื่อพัฒนาหลักสูตรและปรับปรุงคุณภาพการศึกษาออกมาถึง 4 ส่วนด้วยกันคือ Academic Reputation, Research and Creativity, Smart and Green Administration และ Silpakorn Branding ซึ่งจาก 4 ข้อนี้ ทำให้คนที่วางแผนจะเรียนต่อที่ศิลปากรสามารถมั่นใจในหลักสูตรและศักยภาพของมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว

 

หลักสูตร ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร

ป.เอก ศิลปากร คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์

ป.เอก ศิลปากร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ : Doctor of Philosophy Program in Architectural Heritage Management and Tourism (International Program), ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น, สาขาวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม, สาขาวิชาสถาปัตยกรรม

ป.เอก ศิลปากร คณะโบราณคดี: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาโบราณคดี, สาขาวิชาจารึกศึกษา, สาขาวิชาสันสกฤตศึกษา, สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ

ป.เอก ศิลปากร คณะมัณฑนศิลป์ : Doctor of Philosophy Program in Design Arts (International Program)

ป.เอก ศิลปากร คณะอักษรศาสตร์: อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยม, สาขาวิชาประวัติศาสตร์

ป.เอก ศิลปากร คณะศึกษาศาสตร์ : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาตลอดชีวิตและการพัฒนามนุษย์, ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน, สาขาวิชาพัฒนศึกษา, สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา

ป.เอก ศิลปากร คณะวิทยาศาสตร์ : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเคมีอินทรีย์, สาขาวิชาฟิสิกส์, Doctor of Philosophy Program in Mathematics (International Program), สาขาวิชาชีววิทยา, สาขาวิชาจุลชีววิทยา, สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ, Doctor of Philosophy Program in Bioinorganic Chemistry (International Program), สาขาวิชานิติวิทยาศาสตร์และงานยุติธรรม

ป.เอก ศิลปากร คณะเภสัชศาสตร์ : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางเภสัชศาสตร์, สาขาวิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม, เภสัชศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์สังคมและการบริหาร, Doctor of Philosophy Program in Pharmaceutical Engineering (International Program)

ป.เอก ศิลปากร คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม : Doctor of Philosophy Program in Polymer Science and Engineering (International Program), วิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี, ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร, สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ, สาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน

ป.เอก ศิลปากร คณะวิทยาการจัดการ : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ

ป.เอก ศิลปากร คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร : Doctor of Philosophy Program in Bioscience for Sustainable Agriculture (International Program)

วิทยาลัยนานาชาติ : Doctor of Philosophy Program in International Business (International Program)

 

หลักสูตรปริญญาเอกที่น่าสนใจ ม.ศิลปากร

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร การบริหารการศึกษา

Doctor of Philosophy (Educational Administration)

หลักสูตรนี้จะเน้นในการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถผ่านการวิจัยขั้นสูง เพื่อนำไปต่อยอดในการบริหารการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน โดยโครงสร้างหลักสูตรจะมี 4 แบบให้เลือกเรียนและต้องมีการสอบวัดคุณสมบัติในภาคการศึกษาต่างๆ ในด้าน สายวิชาหลักและทฤษฎีการบริหารการศึกษา สายวิชาเลือกทางการบริหารการศึกษา สายวิชาเลือกทางสถิติและการวิจัย เชาว์ปัญญาทางการบริหารการศึกษา

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก ศิลปากร การบริหารการศึกษา

  • สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่มหาวิทยาลัยศิลปากรรับรอง
  • ผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาศิลปะการออกแบบเชิงวัฒนธรรม

Doctor of Philosophy (Culture – Based Design Arts)

หลักสูตรนี้อยู่ภายใต้การดูแลของคณะมัณฑณศิลป์ ซึ่งถือว่าเป็นคณะออกแบบยอดฮิตอีกคณะหนึ่งในประเทศไทยเลยทีเดียว โดยในตัวหลักสูตรจะเน้นการผลิตบุคคลากรและผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยสร้างสรรค์นวัตกรรมศิลปะการออกแบบเชิงวัฒนธรรม รวมถึงสร้างผลผลิตจากพื้นฐานความรู้ด้านวัฒนธรรมไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างวัฒนธรรมด้วยกระบวนการวิจัยที่ดดีและมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก ศิลปากร สาขาศิลปะการออกแบบเชิงวัฒนธรรม

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านศิลปะและการออกแบบ หรือสาขาอื่นและมีผลงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและการออกแบบ โดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ฯ
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาสถาปัตยกรรม

Doctor of Philosophy (Architecture)

ต้องบอกว่าสถาปัตย์ของศิลปากรถือว่าเป็นคณะยอดฮิตอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยทีเดียว นอกจากจะมีหลักสูตรที่เก่าแก่และโดดเด่นแล้ว ในสาขานี้ยังเน้นการเรียนรู้เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาสถาปัตยกรรมในประเทศไทย โดยเน้นเพิ่มคุณภาพของการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมร่วมสมัย ผ่านการเรียนรู้จากการค้นคว้าวิจัยขั้นสูงทางด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรมที่ร่วมสมัยทั้งในและนอกประเทศ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนนสามารถเข้าใจและผลิตกระบวนการสร้างสรรค์และส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพวิชาชีพสถาปัตยกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาสังคมและเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก ศิลปากร สาขาวิชาสถาปัตยกรรม

  • สำเร็จการศึกษาปริญญาสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม (สายแนวความคิดในการออกแบบหรือการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร) จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีผลการศึกษาในระดับดีมาก (เกรดเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป) หรือ
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิต สาขาสถาปัตยกรรม และมีการทำวิทยานิพนธ์มีผลงานการวิจัยด้านสถาปัตยกรรม/หรือไม่มี ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการ หลักสูตรฯ

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาโบราณคดี

Doctor of Philosophy (Archaeology)

ถือว่าเป็นหลักสูตรที่เก่าแก่อันดับหนึ่งของ ม.ศิลปากร เลยก็ว่าได้ ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่า หลักสูตรนี้สามารถพัฒนาองค์ความรู้ผ่านการวิจัยได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะได้รับการถ่ายทอดจากอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงแล้ว ยังเรียนรู้ผ่านกรมศิลป์ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของศิลปากรอีกด้วย โดยเป้าหมายของหลักสูตร ก็คือ การผลิตบัณฑิตและนักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถในการค้นคว้าวิจัยด้านโบราณคดีอย่างลึกซึ้ง โดยสามารถใช้ความรู้ที่ได้รับไปเชื่อมโยงกับสาขาวิชาอื่น ๆ เพื่อรับใช้สังคมในด้านการอนุรักษ์ พัฒนา ส่งเสริม และสืบสานมรดกวัฒนธรรมของชาติ

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก ศิลปากร สาขาวิชาโบราณคดี

ผู้สำเร็จปริญญามหาบัณฑิต และได้ศึกษารายวิชาในสาขาวิชาโบราณคดี สาขาวิชาโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์ หรือสาขาวิชาโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ มาไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต ได้ระดับคะแนนสะสมในระดับปริญญาบัณฑิตมากกว่า 3.00 และหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่นำส่งในวันสมัครผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสอบและได้รับผลจากการพิจารณาว่า “ผ่าน” หรือ “สอบได้”

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาประวัติศาสตร์

Doctor of Philosophy (History)

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่เน้นส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่มีอยู่เดิมของผู้เรียน เพื่อนำไปใช้ต่อยอดและพัฒนาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ โดยมีการใช้ระเบียบวิธีวิจัยและตรรกะความคิดด้านประวัติศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เพื่อการวิเคราะห์และวิพากษ์ผลงานทางประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่เพื่อการอนุรักษ์และสืบสานประวัติศาสตร์ไทยได้อย่างมีคุณภาพอีกด้วย

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก ศิลปากร สาขาวิชาประวัติศาสตร์

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยที่กระทรวงศึกษาธิการ หรือ ก.พ. รับรอง
  • มีคะแนนเฉลี่ยสะสมระดับปริญญาโทไม่น้อยกว่า 3.60 และ วิทยานิพนธ์ระดับดีหรือดีมาก
  • มีผลงานวิจัย หรือ ผลงานทางวิชาการเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการสาขาวิชาประวัติศาสตร์ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องที่เผยแพร่แล้วอย่างน้อย 1 เรื่อง (ทั้งนี้ การพิจารณาผลงานวิจัย/ผลงานวิชาการให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร)
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยศิลปากรกำหนด

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาวิทยาการทางเภสัชศาสตร์

Doctor of Philosophy (Pharmaceutical Sciences)

อย่างที่บอกว่า ม.ศิลปากร เค้าก็มีดีทางหลักสูตรสายวิทย์เช่นเดียวกัน โดยหลักสูตรเภสัชศาสตร์ของสถาบันถือว่าน่าสนใจมากๆ เพราะเป็นหลักสูตรร่วมกับ Chiba University ประเทศญี่ปุุน ดังนั้นจึงจะได้รับปริญญาจากทั้ง 2 สถาบันเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าคุ้มค่าและน่าสนใจมากๆ เพราะจะได้รับความรู้แลกเปลี่ยนทางด้านเทคโนโลยีฝั่งเภสัชศาสตร์จากประเทศที่ก้าวล้ำอย่างญี่ปุ่นโดยตรงเลยทีเดียว โครงสร้างหลักสูตรจะมีให้เลือกถึง 4 แผนการศึกษาด้วยกัน คือ มีแบบ 48 หน่วยกิตและ 72 หน่วยกิตให้เลือกอย่างละ 2 แผนการเรียน

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก ศิลปากร สาขาวิชาวิทยาการทางเภสัชศาสตร์

  • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ย ขั้นต่ำ 3.50 หรือ
  • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ หรือสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมขั้นต่ำ 3.25 หรือ
  • เป็นผู้ที่กำลังศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยได้ศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ภาคการศึกษา และลงทะเบียนผ่านแล้วไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต และมีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมขั้นต่ำ 3.50

 

Doctor of Philosophy Program in International Business (หลักสูตรนานาชาติ)

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการทำงานในฝั่งบริหารธุรกิจ นอกจากนี้ตัวหลักสูตรยังเรียนรู้และถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษแบบ 100% ดังนั้นนักศึกษาที่ต้องการต่อยอดความรู้ทางด้านการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ จำเป็นต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษดีพอสมควร ในส่วนของหลักสูตรจะเน้นการเรียนรู้ผ่านการศึกษาวิจัย และนำไปต่อยอดในการคิด วิเคราะห์ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ เพื่อเป็นอีกกำลังหนึ่งซึ่งช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

คุณสมบัติผู้สมัคร

  • สำเร็จการศึกษาปริญญาโทหรือเทียบเท่าในธุรกิจระหว่างประเทศธุรกิจ สาขาการบริหารหรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ 3.20 หรือเทียบเท่า
  • มีความสามารถทางภาษาอังกฤษ โดยมีคะแนน TOEFL ขั้นต่ำ 500 หรือ 61 (ตามอินเทอร์เน็ต) หรือ 173 (ใช้คอมพิวเตอร์) หรือคะแนน IELTS 5.5

 

Doctor of Philosophy Program in Polymer Science and Engineering (หลักสูตรนานาชาติ)

ถือว่าเป็นหลักสูตรอินเตอร์ที่ได้รับความสนใจมากอีกหลักสูตรหนึ่งของทางสถาบัน โดยหลักสูตรนี้อยู่ภายใต้การดูแลของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป้าหมายของหลักสูตรคือ การผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการวิจัย และนำไปต่อยอดเพื่อแก้ปัญหาพร้อมทั้งพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ในด้าน Polymer Science ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทางภาควิชาได้เล็งเห็นการเจริญเติบโตทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมในประเทศ ดังนั้นหลักสูตรนี้จึงพัฒนามาเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมของภูมิภาคตะวันตก รวมทั้งตอบสนองต่อการพึ่งพาตนเองในด้านเทคโนโลยี

คุณสมบัติผู้สมัคร

ผู้สมัครจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทวิศวกรรมศาสตร์สาขาพอลิเมอร์ สาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์หรือเทียบเท่า

 

หลักเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษสำหรับการศึกษาต่อ ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศิลปากร

  • มีผลการทดสอบความรู้ด้านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานของ CEFR (The Common European Framework of Reference for Languages) ไม่ต่ำกว่าระดับ B2 หรือ TOELF 543 หรือ IELTS 5.5
  • ถ้าหากผลสอบภาษาอังกฤษไม่ถึงเกณฑ์ จะต้องลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมในหลักสูตร Intensive Course
Related Posts