ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Reading Time: 2 minutes

“การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม”

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒหรือที่เราคุ้นเคยเรียกกันติวปากว่า “มศว” นั้น ถือเป็นสถาบันคุณภาพในด้านการเรียนรู้และวิจัยบนพื้นฐานการศึกษา คุณธรรม และการรับใช้สังคม โดยเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเก่าแก่และมีชื่อเสียงในด้านการสร้างบุคคลากรทางด้านศึกษาศาสตร์ในอดีต แต่ปัจจุบันสถาบันได้เปิดโอกาสให้ผู้คนได้เรียนรู้ในหลากหลายสาขาวิชา ทั้งด้านสายวิทย์และสายศิลป์ และที่เสริมคุณภาพเข้าไปอีกคือ ทางสถาบันมีศูนย์วิจัยที่มีคุณภาพสูงเป็นของตัวเอง ซึ่งต้องถือว่าเป็นการส่งเสริมการศึกษาได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

 

ประวัติของ มศว.

ในอดีตนั้น มศว. เป็น”โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง” โดยก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2492 ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น “วิทยาลัยวิชาการศึกษา” เมื่อ พ.ศ. 2497 และในที่สุดก็ได้รับการยกฐานะขึ้นมาเป็น “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ” เมื่อ พ.ศ. 2517 โดย มศว. นั้นถือเป็นมหาวิทยาลัยรัฐแห่งที่ 11 ของประเทศไทย โดยในอดีตมีระบบการจัดการในรูปวิทยาเขตมาจนถึง พ.ศ. 2533 วิทยาเขตภูมิภาค ทั้ง 5 แห่ง แยกออกไปเป็นมหาวิทยาลัยอิสระ ส่วนตัว มศว. เองก็ขยายตัวไปที่ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ปัจจุบัน มศว. มีทั้งหมด 15 คณะ วิทยาลัย 3 วิทยาลัย 1 บัณฑิตวิทยาลัย

 

ทำไมถึงต้องเรียน ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

นอกจากจะโดดเด่นด้วยเรื่องสถานที่ตั้งที่อยู่ใจกลางเมืองอย่างย่านอโศก สุขุมวิทแล้ว เรื่องหลักสูตรและคุณภาพการเรียนการสอนของ มศว. ก็อยู่ในระดับพรีเมี่ยมเทียบเท่ามหาวิทยาลัยดังๆ ด้วยเช่นกัน โดย มศว. มี Ranking ระดับโลกมาช่วยการันตีอย่าง เว็บโอเมตริกซ์ (Webometrics) ซึ่งจัดให้สถาบันอยู่ในอันดับที่ 33 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับที่ 13 ในประเทศไทย เน้นการส่งเสริมความรู้ผ่านทางทางการวิจัย โดยการพัฒนาให้นิสิตนักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ไปพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดประโยชน์ต่อสังคมได้ โดยทาง มศว. มี “สถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย” เป็นแหล่งวิจัยเรียนรู้และศึกษาข้อมูลที่ช่วยให้สร้างเสริมประสบการณ์ความรู้ และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพสูงให้แก่นักศึกษาอีกด้วย

 

หลักสูตร ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ป.เอก มศว คณะกายภาพบำบัด : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชากายภาพำบัด

ป.เอก มศว คณะพลศึกษา : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย, สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา, สาขาวิชาการจัดการกีฬาและนันทนาการ

ป.เอก มศว คณะแพทย์ศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอณูชีววิทยา, สาขาวิชาชีวภาพการแพทย์, สาขาวิชาชีววิทยาของเซลล์และโมเลกุล (หลักสูตรนานาชาติ)

ป.เอก มศว คณะเภสัชศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเภสัชภัณฑ์

ป.เอก มศว คณะมนุษย์ศาสตร์ : หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ, สาขาวิชาภาษาไทย, สาขาวิชาภาษาศาสตร์, สาขาวิชาภาษาและการสื่อสารสากล

ป.เอก มศว คณะวิทยาศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ, สาขาเคมีประยุกต์, สาขาวิชาคณิตศาสตร์, สาขาวิชาฟิสิกส์, สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ, สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา

ป.เอก มศว คณะวิศวกรรมศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล, สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า, สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล

ป.เอก มศว คณะศิลปกรรมศาสตร์ : หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางคศาสตร์ไทยและเอเชีย, สาขาวิชาศิลปศึกษา, สาขาวิชาศิลปวัฒนธรรมวิจัย, สาขาวิชามานุษยดุริยางควิทยา, สาขาวิชาศิลปวัฒนธรรม

ป.เอก มศว คณะศึกษาศาสตร์ : หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิตและปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาศักยภาพมนุษย์, สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้, สาขาเทคโนโลยีการศึกษา, สาขาวิชาการบริหารและการจัดการการศึกษา, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ, สาขาวิชาการจัดการการอุดมศึกษา, สาขาวิชาการวัด ประเมิน และวิจัยการศึกษา, หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา

ป.เอก มศว คณะเศรษฐศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์

ป.เอก มศว คณะสหเวชศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด

ป.เอก มศว คณะสังคมศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภูมิสารสนเทศ

ป.เอก มศว บัณฑิตวิทยาลัย : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาประยุกต์, สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์, สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร, สาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร

ป.เอก มศว ศูนย์วิทยาศาสตรศึกษา : หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตรศึกษา

ป.เอก มศว สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์, สาขาวิชาจิตวิทยาประยุกต์

 

หลักสูตร ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่น่าสนใจ

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

Doctor of Philosophy Program in English

คณะมนุษย์ศาสตร์ของ มศว. ถือเป็นอีกคณะที่หลายๆ คนสนใจ โดยเฉพาะในสาขาภาษาอังกฤษ เพราะที่ มศว. นั้นมีศูนย์ภาษาเป็นของตัวเอง ทำให้สามารถช่วยให้นักศึกษาเข้าถึงและเข้าใจกระบวนการเรียนและสอนด้านภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม ในหลักสูตรนี้จะมีการจัดการเรียนการสอน และใช้เอกสารการสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยหลักสูตรนี้จะเน้นการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถอย่างลึกซึ้งและเชี่ยวชาญเฉพาะทางภาษา วรรณคดี หรือการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเป็นผู้นำทางด้านวิชาการหรือนักวิจัย ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ภาควิชายังเน้นให้นักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษในระดับต่าง ๆ เพื่อพัฒนามาตราฐานภาษาอังกฤษในสังคมไทยให้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก มศว สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนสุดท้ายของระดับปริญญาโทสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาศาสตร์ประยุกต์ หรือการสอนภาษาอังกฤษ

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิชามานุษยดุริยางควิทยา

Doctor of Fine and Applied Arts in Ethnomusicology

ถ้าพูดถึงคณะศิลปกรรมของ มศว. ต้องบอกว่าใครๆ ก็รู้จัก โดยเฉพาะคนที่สนใจในการเรียนด้านศิลปะ ดนตรี ดังนั้นหากใครอยากต่อยอดและพัฒนาองค์ความรู้เฉพาะทางในด้านดุริยางคศาสตร์ เพื่อเป็นนักวิจัยหรือบุคลากรทางการศึกษา บอกได้เลยว่าคณะนี้ตอบโจทย์อย่างแน่นอน เพราะทางภาควิชามีพันธมิตรทางด้านการศึกษาระดับนานาชาติ เช่น ประเทศมาเลเซีย ไต้หวัน จีน เป็นต้น โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแบบ 3 ปี ซึ่งใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน โดยตัวหลักสูตรจะเน้นเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจ ในลักษณะที่เป็นสหวิทยาการ (inter-disciplinary) ด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และภาษาของประเทศในภูมิภาคต่างๆ โดยมีดนตรี เป็นตัวเชื่อมสำคัญในการทำความเข้าใจ ดังนั้นในการเรียนรู้ นักศึกษาต้องสามารถทำการวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรม ที่สอดคล้องกับสภาพสังคมและประเพณีของไทยและประเทศแถบเอเชีย ที่สำคัญต้องสามารถส่งต่อองค์ความรู้และถ่ายทอดไปสู่สังคมและชุมชนได้อย่างดีอีกด้วย

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก มศว สาขาวิชามานุษยดุริยางควิทยา

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าในสาขาศิลปกรรม หรือใกล้เคียง
  • มีผลทดสอบภาษาอังกฤษตามที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด
  • มีคุณสมบัติเพิ่มเติม โดยแนบผลงาน Portfolio ผลงานวิจัย หนังสือแนะนำ เค้าโครงวิทยานิพนธ์ หรือสัมภาษณ์วิชาการ

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาเทคโนโลยีการศึกษา

Doctor of Education (Educational Technology)

อย่างที่ทราบกันดีว่า มศว. นั้นจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูระดับประเทศ ดังนั้นหลักสูตรในด้านนี้ ทางสถาบันได้ปรับปรุงและพัฒนามาโดยตลอด ทำให้จัดว่าเป็นคณะยอดนิยมอีกคณะ สำหรับคนที่มุ่งมั่นในการทำงานด้านการศึกษา ตัวหลักสูตรนี้จึงได้พัฒนาให้ทันสมัย เหมาะกับสภาวะสังคมในยุคปัจจุบัน ที่มีการใช้เทคโนโลยีและสื่อการสอนมากมายเข้ามาช่วย โดยเน้นให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้และนำไปประยุตก์ใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เน้นการใช้เทคโนโลยี รวมถึงให้ผู้เรียนได้มีโอกาสปฏิบัติจริง และมีประสบการณ์ตรงโดยผ่านการฝึกอบรมและการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญมหาวิทยาลัยมีเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเพื่อสนับสนุนการศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการและประสบการณ์ ทำให้นักศึกษาได้เปิดกว้างทางความคิดและองค์ความรู้ใหม่ๆ อีกมากมาย

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก มศว สาขาเทคโนโลยีการศึกษา

  • ต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีการศึกษาหรือสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  • นิสิตที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยน้อย กำหนดให้เลือกเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางการศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา หรือตามความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต (ผู้มีประสบการณ์ในการวิจัยน้อย หมายถึง ผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยในรูปแบบสารนิพนธ์)
  • ผู้ที่ไม่มีผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ หรือมีผลคะแนนน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนดตามเกณฑ์ขั้นต่ำของบัณฑิตวิทยาลัย หรือเกณฑ์การทดสอบมาตรฐาน (ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา) กำหนดให้เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์

Doctor of Philosophy Program in Applied Behavioral Science Research

ต้องบอกว่าสาขาวิชานี้ถือว่าน่าสนใจอย่างมาก เพราะสถาบันที่เปิดสอนในเมืองไทยมีนับแห่งได้เลย แต่ในต่างประเทศการศึกษาเรื่อง Behavioral Science นั้นได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกมักจะมีสาขาวิชานี้เป็นจุดเด่นด้วยเช่นกัน ส่วนที่ว่าของ มศว. นั้นมีความโดดเด่นก็เพราะว่าเค้ามีสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์โดยเฉพาะ ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และทำการวิจัยเชิงลึกได้อย่างแน่นอน โดยในอดีตสถาบันใช้ชื่อว่า “สถาบันระหว่างชาติสำหรับการค้นคว้าเรื่องเด็ก” ซึ่งกระทรวงศึกษาและ UNESCO เป็นผู้จัดตั้ง ดังนั้นรับรองได้เลยว่าคุณภาพระดับสากล ส่วนตัวหลักสูตรนั้น เป็นการสอนโดยใช้ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ กับ International Islamic University of Malaysia (IIUM) และสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย ดังนั้นรับรองว่าหลักสูตรนี้เข้มข้นและมาพร้อมคุณภาพแบบจัดเต็ม

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก มศว สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์

  • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในทุกสาขาวิชาที่มีการทำปริญญานิพนธ์
  • มีความรู้ความสามารถในสาขาพฤติกรรมศาสตร์เป็นอย่างดี ทั้งด้านวิธีการวิจัยและเนื้อหาทางพฤติกรรมศาสตร์
  • มีความรู้ความสามารถในการสื่อสารทั้งการเขียน อ่าน และพูด เป็นอย่างดีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  • ผ่านการสอบภาษาอังกฤษทั่วไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
  • มีประสบการณ์ในการทำวิจัยหลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท อย่างน้อย 1 เรื่อง โดยอาจจะเป็นหัวหน้าโครงการวิจัย หรือผู้ร่วมวิจัยก็ได้

 

ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

Doctor of Philosophy Program in Sport and Exercise Science

วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นสาขาวิชาที่น่าจับตาเช่นเดียวกัน เพราะว่าเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็หันมาใส่ใจในสุขภาพผ่านการเล่นกีฬา ดังนั้นใครที่ต่อยอดทางด้านนี้ถือว่าเป็นการต่อยอดตามแนวโน้มตลาดที่กำลังมีในปัจจุบันและอนาคตอย่างแน่นอน ในส่วนของหลักสูตรนั้นจะเน้นเรื่องการสร้างเสริมประสบการณ์ในวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย รวมถึงมีการเรียนรู้ในเชิงวิชาการผ่านการวิจัย อาทิเช่น การบริการการให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาการกีฬา การกำหนดโปรแกรมการออกกำลังกายสำหรับกลุ่มบุคคลพิเศษที่มีปัญหาทางด้านการแพทย์

คุณสมบัติผู้สมัคร ป.เอก มศว สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย และ/หรือ สาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในกรณีที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ จะต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่ ก.พ. รับรอง

 

เกณฑ์ผลการทดสอบภาษาอังกฤษในระดับ ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สามารถสอบภาษาอังกฤษตามการสอบที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนดได้เช่นกัน โดยคะแนนเต็ม 100 ต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ 60 คะแนน หรือสามารถแนบผลคะแนนตามรายละเอียดด้านล่างได้เช่นกัน

ป.เอก มศว หลักสูตรภาษาไทย

  • TOEFL 500
  • IELTS 6.0

ป.เอก มศว หลักสูตรนานาชาติ

  • TOEFL 520
  • IELTS 6.0
Related Posts