fbpx

TOEIC TOEFL IELTS ค่าสอบเท่าไร? แต่ละข้อสอบต่างกันอย่างไร?

TOEIC TOEFL IELTS ค่าสอบ
Reading Time: < 1 minute

TOEIC TOEFL IELTS ค่าสอบเท่าไหร่ เลือกสอบแบบไหนดี

เมื่อพูดถึงการวัดทักษะทางภาษาอังกฤษ คนไทยจำนวนมากจะคุ้นเคยกันดีกับการสอบ 3 ประเภท ได้แก่ TOEIC, TOEFL และ IELTS แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าการสอบแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร ควรเลือกสอบแบบไหน และที่สำคัญ TOEIC TOEFL IELTS ค่าสอบเท่าไหร่กันบ้าง เพื่อให้ทุกคนนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาการสอบของตนเอง ลองมาศึกษาไปพร้อมกันได้เลย เข้าใจง่าย และเลือกได้อย่างถูกต้อง

 

ความแตกต่างของการสอบ TOEIC TOEFL IELTS

การสอบ TOEIC คือ การสอบวัดระดับภาษาอังกฤษสำหรับใช้เพื่อสมัครงานกับบรรดาบริษัทเอกชนเป็นหลัก เนื้อหาการสอบไม่เข้มข้นมากนัก เป็นการสอบแบบปรนัยที่ผู้สอบเลือกคำตอบ ใช้ทักษะด้านการฟังและการอ่าน

การสอบ TOEFL คือ การสอบวัดทักษะ ความรู้ทางภาษาอังกฤษตามแบบของอเมริกา ส่วนใหญ่แล้วจะใช้สำหรับการสมัครเพื่อเรียนต่อกับประเทศในแถบทวีปอเมริกาเหนือ เช่น สหรัฐฯ, แคนาดา รวมถึงยังใช้ในการสมัครงานกับบริษัทหลายแห่ง ข้อสอบแบ่งออกเป็นทั้ง TOEFL iBT คือ การสอบกับคอมพิวเตอร์ และ TOEFL ITP การสอบบนกระดาษ เนื้อหาการสอบถือว่ามีความยาก เพราะครอบคลุมทักษะในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นการพูด, ฟัง, อ่าน, เขียน มีทั้งการตอบแบบปรนัยและอัตนัย

การสอบ IELTS คือ การสอบวัดทักษะ ความสามารถทางภาษาอังกฤษตามแบบของยุโรปและออสเตรเลีย ส่วนมากมักใช้เพื่อการสมัครเรียนต่อต่างประเทศในแถบยุโรป, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และยังใช้เพื่อการสมัครงานกับบริษัทหลาย ๆ แห่งด้วย รูปแบบข้อสอบมีหลากหลาย ส่วนใหญ่จะเน้นทักษะ 4 ด้าน คือ การพูด, ฟัง, อ่าน, เขียน ถือเป็นข้อสอบที่มีความยากในตัวเองพอควร โดยผู้สอบต้องศึกษาและทำความเข้าใจอย่างดี ข้อสอบมีทั้งแบบปรนับ อัตนัย และการสอบพูด

 

TOEIC TOEFL IELTS ค่าสอบเท่าไหร่กันบ้าง

หลังจากเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างการสอบทั้ง 3 ประเภทนี้ไปแล้ว เรื่องต่อมาที่หลายคนอยากรู้และนำข้อมูลไปใช้พิจารณาเพื่อเลือกสอบกันพอควรนั่นคือ TOEIC TOEFL IELTS ค่าสอบเท่าไหร่กันบ้าง โดยเมื่อนำมาเทียบแล้วสามารถแยกออกมาได้ดังนี้

1. ค่าสอบ TOEIC อยู่ที่ 1,800 บาท

2. ค่าสอบ TOEFL แบ่งเป็น

  • TOEFL iBT ค่าสอบอยู่ที่ 215 USD หรือประมาณ 6,000 บาท เศษ
  • TOEFL ITP ค่าสอบอยู่ที่ประมาณ 1,800 บาท

3. ค่าสอบ IELTS แบ่งเป็น

  • IELTS Academic / IELTS General Training ค่าสอบ 6,900 บาท
  • IELTS UKVI ค่าสอบ 7,710 บาท
  • IELTS Life Skills A1 / IELTS Life Skills B1 ค่าสอบ 5,800 บาท

 

เมื่อรู้ข้อมูลแล้วเลือกสอบอะไรดี

หลังจากรู้ถึงข้อมูลเบื้องต้นของการสอบ และรู้ว่า TOEIC TOEFL IELTS ค่าสอบเท่าไหร่กันไปแล้ว คงเป็นคำถามอยู่ในใจของหลาย ๆ คนว่าจะเลือกสอบอะไรดี ตรงนี้คำตอบดีที่สุด

คงหนีไม่พ้นการทำความเข้าใจและมองหาเป้าหมายของตนเองให้ชัดเจนว่าสอบเพื่ออะไร เพราะตามข้อมูลที่ได้ระบุไว้ทั้งหมดหากสอบแล้วจะสามารถนำไปใช้ได้อย่างที่คาดหวังแน่นอน

เมื่อมีเป้าหมายและรู้ว่าจะเลือกสอบอะไรแล้วอย่าลืมตั้งใจ ฝึกฝนทำแบบทดสอบประจำ ทำข้อสอบเก่าบ่อย ๆ และมองหาคอร์สติวสอบที่จะช่วยเพิ่มทักษะ ความรู้ พร้อมคำแนะนำเทคนิคดี ๆ ในการทำคะแนนสอบได้ตามความคาดหวัง สามารถใช้งานได้อย่างที่ใจปรารถนา

Related Posts