fbpx

TOEIC ยื่นมหาลัยไหนได้บ้าง มาหาคำตอบพร้อมกันที่นี่เลย

TOEIC ยื่นมหาลัยไหนได้บ้าง
Reading Time: < 1 minute

TOEIC ยื่นมหาลัยไหนได้บ้าง มาหาคำตอบพร้อมกันที่นี่เลย

TOEIC ยื่นมหาลัยไหนได้บ้าง? คำถามของน้อง ๆ หลายคนที่กำลังวางแผนเรียนต่อของตนเองในระดับปริญญาตรี เหตุเพราะแต่ละสถาบัน แต่ละคณะก็มีกฎระบุออกมาแตกต่างกันไป ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปเทียบเพื่อประเมินก่อนสอบเลย วางเป้าหมายมหาวิทยาลัยไหนเอาไว้อย่าพลาดเป็นอันขาด

TOEIC ยื่นมหาลัยไหนได้บ้าง

การสอบ TOEIC สามารถนำมาใช้ในการยื่นเรียนต่อกับบางมหาวิทยาลัยได้ ประกอบไปด้วย

  • มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ คณะศิลปะศาสตร์ (หลักสูตรนานาชาติ) ต้องได้คะแนน TOEIC 560 คะแนนขึ้นไป
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ต้องได้คะแนน TOEIC 510 คะแนนขึ้นไป
  • มหาวิทยาลัยบูรพา คณะวิศวกรรมศาสตร์ (หลักสูตรนานาชาติ) ต้องได้คะแนน TOEIC 420 คะแนนขึ้นไป
  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง คณะศิลปะศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ต้องได้คะแนน TOEIC 420 คะแนนขึ้นไป

การสอบ TOEIC นิยมใช้ในการสมัครงานมากกว่า

ปกติแล้วการสอบ TOEIC จะนิยมใช้เพื่อนำคะแนนที่ได้ไปยื่นสมัครงานไม่ว่าจะเป็นองค์กรในประเทศ ต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในบางมหาวิทยาลัยก็มีการเปิดให้ใช้คะแนน TOEIC เพื่อสมัครเรียนได้ด้วย ซึ่งข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 2 ทักษะที่นิยมกัน ได้แก่ Reading (การอ่าน) คะแนนรวม 495 คะแนน และ Writing (การเขียน) คะแนนรวม 495 คะแนน

เหตุผลที่ TOEIC ใช้ยื่นสมัครเรียนได้แค่บางมหาวิทยาลัย

น้อง ๆ หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าการสอบ TOEIC ก็เป็นอีกวิธีประเมินทักษะด้านภาษาอังกฤษไม่ต่างกับการสอบ IELTS, TOEFL หรือแม้แต่ CU-TEP แต่ทำไมถึงมีแค่ไม่กี่มหาวิทยาลัยที่สามารถใช้คะแนนโทอิคได้? คำตอบคือ คะแนน TOEIC จะเป็นการประเมินทักษะเพียงแค่ 2 ด้านหลัก ๆ นั่นคือ Reading กับ Writing ส่งผลให้คะแนนที่ได้ในหลายสถาบันอาจมองว่ายังไม่ครบถ้วนในทุกทักษะมากพอ

และที่สำคัญการสอบ TOEIC ส่วนใหญ่แล้วมีจุดประสงค์เพื่อการนำคะแนนไปใช้ยื่นสมัครงาน ปรับตำแหน่ง ปรับเงินเดือน หรือรับเงินพิเศษในการทำงาน บางองค์กรที่เน้นการใช้ภาษาอังกฤษเยอะก็อาจให้พนักงานสอบทักษะ Listening และ Speaking เพิ่มเติมด้วย ดังนั้นบทสรุปจึงชัดเจนว่าการสอบ TOEIC จะนิยมนำไปใช้เมื่อทำงานทั้งในและต่างประเทศแต่ในบางสถาบันก็สามารถใช้ยื่นสมัครเรียนระดับมหาวิทยาลัยได้

Related Posts