fbpx

SAT Verbal คืออะไร

SAT Verbal คืออะไร
Reading Time: 3 minutes

เมนู

SAT Verbal คืออะไร

SAT Verbal คือ ข้อสอบ Digital SAT พาร์ท Reading & Writing โดยมีเนื้อหาการสอบครอบคลุมตั้งแต่วรรณคดี วิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ซึ่งทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำข้อสอบนี้คือการอ่านและไวยกรณ์นั่นเอง

ข้อสอบ SAT Verbal ออกอะไรบ้าง

ข้อสอบ SAT Verbal หรือที่เราคุ้นชื่อกันดีว่า Digital SAT Reading & Writing นั้น มีเนื้อหาการสอบครอบคลุมในเรื่องเกี่ยวกับ วรรณคดี (Literature), สังคมศึกษา (social studies), มนุษยศาสตร์ (humanities) และวิทยาศาสตร์ (science) ส่วนในพาร์ท Writing ก็จะเน้นไปที่เรื่องไวยกรณ์ต่าง ๆ

SAT Verbal มีกี่ข้อ

Digital SAT Reading & Writing แบ่งข้อสอบย่อยเป็น 2 Module ได้แก่

  • Moduleที่ 1 จำนวนข้อสอบ 27 ข้อ ระยะเวลาสอบ 32 นาที
  • Moduleที่ 2 จำนวนข้อสอบ 27 ข้อ ระยะเวลาสอบ 32 นาที
  • รวมทั้งหมด 54 ข้อ ให้เวลาทำข้อสอบ 64 นาที

SAT Verbal คะแนนเต็ม

Digital SAT มีคะแนนเต็ม 1600 คะแนน โดยแต่ละพาร์ทจะมีคะแนนเต็ม 800 คะแนน คือ

  • SAT Verbal หรือ Digital SAT Reading & Writing มีคะแนนระหว่าง 200-800 คะแนน
  • Digital SAT Math มีคะแนนระหว่าง 200-800 คะแนน

ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal

ตัวอย่างข้อสอบในพาร์ท Reading & Writing มีดังนี้

ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal-1
ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal-2
ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal-3
ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal-4
ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal-5
ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal-6
ตัวอย่างข้อสอบ SAT Verbal-8

เทคนิคการเตรียมตัวก่อนสอบ SAT Verbal

  1. ฝึกทักษะการอ่าน Passage อย่างสม่ำเสมอและหลากหลาย ฝึกทั้งการอ่านเนื้อหาเชิงวรรณคดี (Literature), สังคมศึกษา (social studies), มนุษยศาสตร์ (humanities) และวิทยาศาสตร์ (science) เพราะแนวข้อสอบพาร์ทนี้มักจะครอบคลุมเนื้อหาในลักษณะดังกล่าว
  2. ทบทวนเนื้อหา Grammar ให้แม่น และฝึกทำข้อสอบที่เน้นเรื่องไวยกรณ์ควบคู่กันไปด้วย เพราะข้อสอบพาร์ทนี้ไม่ได้เน้นแค่การอ่านอย่างเดียว แต่ยังครอบคลุมในส่วนของ Grammar ด้วย
  3. ทำความเข้าใจโครงสร้างข้อสอบ ว่า SAT Verbal ในพาร์ทการอ่านนั้นมีความยาวของเรื่องที่อ่านมากน้อยแค่ไหน ลักษณะคำถามมักเน้นให้เราวิเคราะห์ ตีความ หรือต้องใช้ทักษะใด การทำความเข้าใจกับลักษณะข้อสอบไว้ล่วงหน้า จะช่วยให้เราเดาทิศทางของข้อสอบได้
  4. จับเวลาจริงทุกครั้งที่ฝึกทำข้อสอบ เพื่อให้รู้ว่าการทำข้อสอบของเรานั้นช้าไปหรือไม่ ทันเวลาหรือเปล่า และยังเป็นการฝึกให้คุ้นชินกับการทำข้อสอบภายใต้ความกดดันเรื่องเวลาด้วยนั่นเอง
  5. เมื่อฝึกทำข้อสอบแล้ว เราจะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นว่าเรามักทำผิดหรือมีจุดอ่อนในเรื่องใด หากพบตรงนี้แล้วให้พยายามฝึกฝนข้อที่มักผิดบ่อย ๆ เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องเหล่านั้น
  6. คำศัพท์เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับพาร์ท Reading & Writing ของข้อสอบ SAT การฝึกฝนโดยการใช้แฟลชการ์ด, แอปพลิเคชัน หรือแหล่งคำศัพท์ในรูปแบบอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มคลังคำศัพท์ก็เป็นอีกแนวทางที่อยากแนะนำ
  7. ฝึกทักษะการวิเคราะห์ รวมถึงบริบทของคำถาม เพราะลักษณะคำถามของข้อสอบมักเน้นการวิเคราะห์ การแปลตรงตัวโดยไม่เข้าใจบริบทที่แท้จริงอาจทำให้เราเลือกคำตอบที่ผิดได้
  8. กรณีเมื่อยู่ในห้องสอบแล้ว แนะนำให้เลือกทำ Passage ที่เราถนัดก่อน แล้วใช้เวลาให้น้อยที่สุดกับ Passage ที่ไม่ถนัด เพื่อเอาเวลาไปทุ่มเทให้กับส่วนที่มีโอกาสทำคะแนนได้ดีกว่านั่นเอง
  9. หากรู้สึกว่าข้อไหนที่ยากมากหรือทำไม่ได้ให้ข้ามไปก่อน ไม่ควรจมอยู่กัข้อใดข้อหนึ่งมากเกินไป เพราะอาจมีข้ออื่นที่มีโอกาสทำคะแนนได้มากกว่า
  10. พยายามอ่านแบบกาดสายตาเพื่อให้เราจับประเด็นของ Passage นั้น ๆ ได้เร็วขึ้น เพราะหากพยายามอ่านหรือแปลทีละประโยค จะทำให้ช้าเกินไปและทำข้อสอบไม่ทันได้

เปรียบเทียบ SAT Verbal กับ IELTS

ข้อสอบSAT VerbalIELTS
โครงสร้างข้อสอบ
  • Reading
  • Writing
  • Listening
  • Reading
  • Writing
  • Speaking
ข้อสอบพาร์ท Readingอ่านเชิงวิเคราะห์ และการแก้ไขหลักไวยากรณ์ให้ถูกต้องเน้นทดสอบความเข้าใจบทความภาษาอังกฤษทั้งแบบสั้นและบทความยาว ที่ไม่ได้วิเคราะห์เยอะเท่ากับ SAT Verbal
ข้อสอบพาร์ท Writingทดสอบความสามารถด้านไวยกรณ์เน้นการเขียน essay เป็นหลัก โดยมีการกำหนดจำนวนคำด้วยว่าต้องเขียนให้ได้ไม่ต่ำกว่ากี่คำ
ความถี่ในการเปิดสอบเปิดสอบ 4-5 รอบ/ปีเปิดสอบทุกเดือน
ระยะเวลาประกาศผลสอบประมาณ 2-4 สัปดาห์หลังสอบ
  • บบกระดาษ ประมาณ 13 วันหลังสอบ
  • แบบคอมพิวเตอร์ ประมาณ 1-5 วันหลังสอบ
อายุผลสอบ2 ปี2 ปี

คอร์ส SAT Verbal สถาบัน

คอร์สติวสอบ SAT Verbal หรือ Digital SAT Reading & Writing เป็นคอร์สกลุ่มเล็ก เน้นติวสอบพาร์ทภาษาอังกฤษของ SAT โดยเฉพาะ ซึ่งออกแบบมาให้เรียนได้ทั้งคนที่มีพื้นฐานและคนที่ไม่ค่อยมั่นใจพื้นฐานมากนัก ไม่ว่าจะเคยสอบหรือไม่เคยก็สามารถเรียนคอร์สนี้ได้

น้อง ๆ คนไหนที่กำลังจะสอบแต่ยังไม่มั่นใจ คอร์สติวนี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีได้อย่างแน่นอน โดยเนื้อหาในคอร์จะมีครบถ้วนทั้ง Reading, Writing และคำศัพท์ ทำให้เราไม่ต้องลงเรียนหลายคอร์ส อีกทั้งยังเป็นคอร์สสอนสด หากมีข้อสงสัยตรงไหนก็สามารถสอบถามได้และยังเลือกได้ด้วยว่าสะดวกเรียนที่สถาบันหรือเรียนสดทาง zoom ถือเป็นคอร์สที่พร้อมตอบโจทย์ให้กับทุก ๆ คนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลก็สามารถเตรียมสอบ SAT Verbal ได้สบาย ๆ

private
Related Posts