fbpx

สอบเข้า ป.1

สอบเข้า ป.1
Reading Time: < 1 minute

ทำความรู้จักกับระบบสอบเข้า ป.1

การสอบเข้า ป.1 ของแต่ละโรงเรียนในประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างกันออกไป ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนว่าในประเทศไทยมีโรงเรียนประเภทใดบ้าง

  1. โรงเรียนรัฐบาล ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนสาธิตฯ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สังกัดมหาวิทยาลัยต่างๆ ใช้เพื่อเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์การสอนและการวิจัยทางการศึกษา
  2. โรงเรียนเอกชน ได้แก่ โรงเรียนเอกชนไทยที่มีเจ้าของเป็นคนไทย ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนเอกชนที่ใช้หลักสูตรต่างชาติ (เช่น หลักสูตรอังกฤษ, อเมริกัน) ซึ่งมักมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าโรงเรียนเอกชนไทย
  3. โรงเรียนนานาชาติ คือ โรงเรียนที่ใช้หลักสูตรต่างประเทศในการเรียนการสอน เช่น หลักสูตร IB , IGCSEA Level , American Curriculum เป็นต้น

ซึ่งโรงเรียนประเภทต่าง ๆ ดังกล่าว ก็จะมีรูปแบบข้อสอบและเกณฑ์การคัดเลือกเข้า ป.1 ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะคัดเลือกด้วยการจับสลาก แต่ก็มีบางโรงเรียนที่ใช้ระบบการสอบคัดเลือก โดยข้อสอบจะวัดความสามารถด้านการอ่าน, การเขียน, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์เบื้องต้น หรืออาจเป็นเพียงการวัดความสามารถในการสื่อสารเบื้องต้นและพัฒนาการทั่วไป อย่างไรก็ตามข้อสอบอาจจะเป็นภาษาอังกฤษและเน้นความพร้อมทางการใช้ภาษาและความคิดวิเคราะห์มากขึ้นในกรณีที่เป็นโรงเรียนเอกชนของต่างชาติหรือโรงเรียนนานาชาติ

ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกนั้น ก็จะอิงตามรูปแบบที่ใช้ในการสอบเข้าและแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน ดังนี้

  • โรงเรียนรัฐบาล คัดเลือกผ่านผลการทดสอบและการจับฉลาก ซึ่งแล้วแต่ว่าโรงเรียนนั้น ๆ ใช้รูปแบบการคัดเลือกแบบใด แต่ทั้งนี้ก็อาจมีบางโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีชื่อเสียง มีการแข่งขันสูง อาจะใช้เกณฑ์การคัดเลือกที่รวมทั้งการสอบและการจับสลาก
  • โรงเรียนเอกชน มักพิจารณาจากผลการสอบและบางโรงเรียนอาจมีการสัมภาษณ์ผู้ปกครอควบคู่กันด้วย เพื่อดูความเหมาะสมในภาพรวม
  • โรงเรียนนานาชาติ จะมีเกณฑ์การคัดเลือกจะยืดหยุ่นมากกว่า โดยเน้นความพร้อมทางภาษาและทักษะพื้นฐานตามที่โรงเรียนกำหนด

เตรียมตัวก่อนสอบ สำหรับสอบเข้า ป.1

  1. พัฒนาทักษะการอ่านและเขียน โดยอาจเริ่มจากหนังสือสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาสนุกสนาน มีภาพประกอบที่สีสันสดใส เพื่อช่วยกระตุ้นความสนใจ เช่น หนังสือนิทาน เป็นต้น อีกทั้งอย่าลืมที่จะฝึกทักษะการเขียนอย่างค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากคำง่ายๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะทางด้านวิชาการแล้ว ก็ยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อให้คุ้นชินกับการจับดินสอและเรียนรู้การเขียนอย่างถูกวิธีด้วย
  2. พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยเน้นการฝึกให้เด็ก ๆ สามรถนับเลขได้ อีกทั้งการสอนให้รู้จักตัวเลขในชีวิตประจำวัน รวมถึงการฝึกบวกลบเลขง่าย ๆ ผ่านการทำกิจกรรมสนุก ๆ เพื่อช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีมากยิ่งขึ้น
  3. พัฒนาทักษะการฟังและการพูด ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฟังนิทาน ฟังเรื่องเล่าต่าง ๆ แล้วถามเพื่อฝึกการพูด การออกเสียง และการแสดงความคิดเห็น
  4. การฝึกฝนโจทย์และแบบฝึกหัด โดยการซื้อหรือดาวน์โหลดแบบฝึกหัดที่เหมาะสำหรับเด็ก หรืออาจจะฝึกผ่านเกม รวมถึงแอปพลิเคชันที่เน้นเสริมพัฒนาการ หรือแอฟพลิเคชันสำหรับการศึกษา เพื่อให้ฝึกทำโจทย์ต่างๆ
  5. พัฒนาทักษะการเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ รวมถึงทักษะการแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
  6. ปลูกฝังความรู้สึกอย่างรู้ และกระตุ้นให้เด็กมีความอยากรู้และสนใจในสิ่งรอบตัวเพื่อเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้

การเตรียมตัวสำหรับน้อง ๆ ที่เป็นวัยเด็กมาก ๆ ต้องฝึกฝนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบร้อน ค่อยๆ สะสมความสามารถไปเรื่อย ๆ และแนะนำให้ผู้ปกครองตรวจสอบข้อมูลการรับสมัครของโรงเรียนที่สนใจเพิ่มเติม ว่ามีรูปแบบการคัดเลือกแบบใด เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกฝนให้สอดคล้องกับสิ่งที่น้อง ๆ จะต้องสอบจริงต่อไป

เทคนิคการทำข้อสอบ: เผยเคล็ดลับ เทคนิคการทำข้อสอบแต่ละวิชา ให้คะแนนปัง

แม้การสอบเข้า ป.1 ของแต่ละโรงเรียนอาจใช้รูปแบบการสอบที่แตกต่างกันไป ทำให้การเตรียมตัวสอบนั้นมีความต่างกันไปด้วย น้อง ๆ ที่กำลังจะสอบเข้า ป.1 ผู้ปกครองสามารถเลือกใช้เทคนิคเหล่านี้ได้ เพื่อให้การทำข้อสอบนั้นง่ายขึ้น

วิชาภาษาไทย วิชานี้ให้เน้นฝึกการอ่านและทำความเข้าใจผ่านประโยคหรือข้อความสั้นๆ แล้วถามคำถามเพื่อให้เด็กฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ และฝึกเรื่องการสื่อสารได้ด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถฝึกเขียนตามคำบอก เพื่อช่วยให้เด็กสามารถเขียนคำหรือประโยคตามคำบอกได้ ถือเป็นการพัฒนาทักษะการเขียนและการสะกดคำให้ถูกต้อง ทั้งนี้ สามารถใช้เกมคำศัพท์ในการฝึกฝนควบคู่กันไปได้ เพื่อสร้างความสนุกสนานแต่ในขณะเดียวกันก็ได้เกิดการเรียนรู้ไปด้วย

  • วิชาคณิตศาสตร์ แนะนำให้ฝึกการนับและการบวก-ลบง่ายๆ ฝึกแก้โจทย์ปัญหาง่าย ๆ โดยอาจใช้สิ่งของที่มีอยู่รอบตัว เช่น การนับลูกปัดหรือของเล่น เพื่อให้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น และสามารถใช้เกมทางคณิตศาสตร์เข้ามาช่วยด้วย เพื่อเพิ่มสีสันให้กับการฝึกฝนไม่ให้เคร่งเครียดจนเกินไป
  • วิชาการสังเกตและความคิดสร้างสรรค์ แนะนำให้ฝึกการหาความแตกต่างของภาพ หรืออาจใช้เกมต่อจิ๊กซอว์เข้ามาช่วย
  • จัดการเวลาในการทำข้อสอบให้ดี ด้วยการฝึกทำข้อสอบจำลองแล้วจับเวลาจริง เพื่อฝึกให้เด็กๆ สามารถจัดการกับเวลาในห้องสอบได้ และยังช่วยลดความตื่นเต้น ช่วยลดความกดดันได้ด้วย
  • ฝึกให้เด็กรู้จักข้ามคำถามที่ไม่เข้าใจในตอนแรก แล้วกลับไปทบทวนและลองทำใหม่เมื่อมีเวลาเหลือ
  • ฝึกให้เด็กให้หายใจลึกๆ เพื่อช่วยลดความกังวลเมื่อต้องเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก หรือเมื่อเจอข้อสอบที่ยากมาก ๆ

ตารางเปิดรับสมัคร สอบเข้า ป.1 และวันสอบ

กำหนดการเปิดรับสมัครและวันสอบ สำหรับการสอบเข้า ป.1 นั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน ซึ่งโดยคร่าว ๆ แล้ว การรับสมัครและการสอบเข้า ป.1 จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี ดังนี้

กำหนดการรับสมัคร ป.1

  • เปิดรับสมัคร ช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์
  • วันสุดท้ายในการรับสมัคร ปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคม
  • เอกสารที่ต้องเตรียม สูติบัตร, ทะเบียนบ้าน, รูปถ่าย, และเอกสารอื่นๆ ตามที่โรงเรียนกำหนด

วันสอบเข้า ป.1

  • สอบข้อเขียน ประมาณช่วงกลางถึงปลายเดือนมีนาคม
  • สอบสัมภาษณ์ บางโรงเรียนอาจมีการสอบสัมภาษณ์เพิ่มเติมในช่วงเวลาเดียวกันกับการสอบข้อเขียน หรือในวันถัดไป

ประกาศผลสอบ ประมาณช่วงต้นถึงกลางเดือนเมษายน

ยืนยันสิทธิ์และการลงทะเบียน ช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม

เริ่มเรียน ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายน

คอร์สติว สอบเข้า ป.1 แบบเรียนตัวต่อตัว

เตรียมความพร้อมสำหรับการสอบเข้า ป.1 ด้วยคอร์สเรียนแบบตัวต่อตัว ที่น้อง ๆ จะได้ฝึกทักษะที่จำเป็นสำหรับการสอบ เพื่อให้ในวันสอบจริงนั้นเรามีความพร้อมมากที่สุดนั่นเอง โดยรูปแบบคอร์สจะมีทั้งหารเรียนสดที่สถาบัน และการเรียนสดผ่านทางออนไลน์ สะดวกแบบไหน สามารถเลือกแบบที่สะดวกได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังสามารถเลือกวัน เวลาเรียนได้อีกด้วย คุณพ่อคุณแม่ที่อยากเตรียมความพร้อมให้กับน้อง ๆ ที่กำลังจะขึ้น ป.1 ให้คอร์สเรียนที่จุฬาติวเตอร์เป็นตัวช่วยได้แล้ววันนี้

☑️ Private 10 ชม/วิชา ราคาเพียง 6,000 บาท

☑️ Private 20 ชม/วิชา ราคาเพียง 12,000 บาท

☑️ Private 30 ชม/วิชา ราคาเพียง 18,000 บาท แถม 2 ชม. รวมเป็น 32 ชม.

☑️ Private 40 ชม/วิชา ราคาเพียง 24,000 บาท แถม 4 ชม. รวมเป็น 44 ชม.

คำแนะนำสำหรับเตรียมสอบเข้า ป.1

สำหรับผู้ปกครอง แนะนำให้สนับสนุนและให้กำลังใจเด็ก ๆ เยอะ ๆ แม้ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ แต่การสนับสนุนและการมอบกำลังใจในช่วงที่กำลังฝึกฝนนั้นสำคัญยิ่งกว่า การที่ผู้ปกครองคอยอยู่เคียงข้างเด็ก ๆ จะช่วยให้เขาอุ่นใจและมีความมั่นใจมากขึ้น ในส่วนของการฝึกฝนตลอดจนวันสอบจริงและวันประกาศผล

แนะนำให้ผู้ปกครองมองว่าการสอบเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเรียนรู้และชีวิต เป็นโอกาสในการเรียนรู้และเติบโต ไม่ใช่ความสำเร็จหรือความล้มเหลวเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องมีความอดทนและเข้าใจเด็ก ๆ ไปพร้อม ๆ กันด้วย และไม่ว่าผลการสอบจะเป็นอย่างไร การได้พยายามและเตรียมตัวมาอย่างเต็มที่ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แล้ว

สำหรับนักเรียน แนะนำให้เชื่อมั่นในตัวเอง เพราะการสอบเข้า ป.1 ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่เป็นโอกาสให้เราพิสูจน์ความสามารถของเรา เตรียมความพร้อมให้ดีและทำให้ดีที่สุดในวันสอบจริงก็พอ ในระหว่างที่เราฝึกฝนเราสามารถเล่นและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันได้ ไม่ต้องกดดันตัวเอง และแน่นอนว่าทุกสนามสอบคือประสบการณ์

Related Posts